posttoday

กต.มั่นใจนายกฯคุยฮุนเซนช่วยวีระ-ราตรีแน่

12 กรกฎาคม 2555

ยิ่งลักษณ์เตรียมหารือทวิภาคีเพื่อรื้อฟื้นสัมพันธ์อันดีกับเขมร กต.มั่นใจนายกฯคุยฮุนเซนช่วยวีระ-ราตรีแน่นอน

ยิ่งลักษณ์เตรียมหารือทวิภาคีเพื่อรื้อฟื้นสัมพันธ์อันดีกับเขมร กต.มั่นใจนายกฯคุยฮุนเซนช่วยวีระ-ราตรีแน่นอน

กต.มั่นใจนายกฯคุยฮุนเซนช่วยวีระ-ราตรีแน่

นายเสก วรรณเมธี รองอธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในการเดินทางไปจ.เสียมราฐ ประเทศกัมพูชา ของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อแสดงวิสัยทัศน์และพบปะนักธุรกิจสหรัฐอเมริกา ในเวที Commitment to Connectivity the US - Asean Business Furum ในวันที่ 13 ก.ค. นี้ ซึ่งนายกฯจะใช้โอกาสดังกล่าวหารือทวิภาคีกับพล.อ.เต็ง เส่ง ประธานาธิบดีของพม่า และนายจฮุน เซ็น นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา

โดยประเด็นหารือทวิภาคีกับกัมพูชา จะเน้นกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทย-กัมพูชา ซึ่งขณะนี้กลับมาฟื้นคืนดียิ่งขึ้น รวมทั้งจะมีการหารือถึงการจะจัดประชุมคณะกรรมาธิการร่วม (เจซี) ไทย-กัมพูชา ในเดือนส.ค.นี้ ที่กรุงเทพมหานคร โดยมุ่งขยายความร่วมมือในด้านต่างๆ และเชื่อมความสัมพันธ์ในระดับประชาชนกับประชาชน

ส่วนการพบปะระหว่างผู้นำไทยและกัมพูชาครั้งนี้ จะหยิบยกเรื่องการให้ความช่วยเหลือนายวีระ สมความคิด และน.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ 2 แกนนำกลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติ ที่ยังถูกควบคุมตัวในเรือนจำเปรซอร์ ให้ได้รับอิสรภาพหรือไม่นั้น เชื่อว่าเรื่องผลประโยชน์คนไทย หากมีโอกาสคงได้มีการหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นหารืออย่างแน่นอน

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวแจ้งว่า การประชุมเจซี ไทย-กัมพูชา ครั้งล่าสุด มีขึ้นในเดือนก.พ. 2554 ที่ผ่านมา โดยนายกษิต ภิรมย์ รมว.การต่างประเทศสมัยนั้น ได้นำคณะเจ้าหน้าที่เเดินทางไปร่วมประชุมที่จ.เสียมราฐ ประเทศกัมพูชา โดยหลังจากนั้น ภายในเดือนเดียวกัน ได้เกิดเหตุการณ์การปะทะระกันหว่างไทย-กัมพูชา ในพื้นที่ชายแดน อ.กันทรลักษณ์ จ.ศรีสะเกษ เป็นเหตุให้กัมพูชานำเรื่องร้องต่อศาลโลก