posttoday

ผบ.ทบ.ยันกองทัพไม่คิดขวางปรองดอง

12 กรกฎาคม 2555

ประยุทธ์ ยัน กองทัพไม่เคยคิดขวางปรองดอง ย้ำเวลานี้คนชั่วภัยคุกคามสถาบัน ชี้ ปัญหายุติได้ถ้าเลิกดึงสถาบันมาเกี่ยวข้อง

ประยุทธ์ ยัน กองทัพไม่เคยคิดขวางปรองดอง  ย้ำเวลานี้คนชั่วภัยคุกคามสถาบัน ชี้ ปัญหายุติได้ถ้าเลิกดึงสถาบันมาเกี่ยวข้อง

ที่ประชุมคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2556 วงเงิน 2.4 ล้านล้านบาท ได้พิจารณางบประมาณในส่วนของกระทรวงกลาโหมจำนวน 180,811,318,800 บาท ทั้งนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันโอชา ผู้บัญชาการทหารบก ชี้แจงในภาพรวมภารกิจของกองทัพบกว่า ทหารมีหน้าที่ปกป้องประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยมีการเสียดินแดนแม้แต่นิดเดียว แม้จะมีปัญหาอยู่ในศาลโลกแต่ก็ยังอยู่ในระหว่างกระบวนการของการพิจารณา         

สำหรับการสร้างความปรองดอง พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงในภาพรวมว่า การใช้งบประมาณในเรื่องการสร้างความปรองดองของกองทัพ คือ ใช้เพื่อปลุกฝังความรักชาติมีอุดมการณ์ อยากขอให้เข้าใจการทำงานของทหารเพราะถ้าจะให้ทหารทำเรื่องนี้ได้ต้องมีความไว้วางใจทหารก่อน ไม่ใช่ให้ทหารเดินไปไหนก็ห้ามเข้าหรือล้อมทหาร ที่สำคัญที่สุดต้องดูก่อนว่าทหารไปทำเรื่องอะไร ถ้าเป็นเรื่องยาเสพติด สิ่งแวดล้อม โครงการพระราชดำริ ก็ต้องให้ทหารเข้าไป ยืนยันว่าที่ผ่านมาไม่เคยไปพูดเรื่องการเมือง ดังนั้นขอให้เลิกถามได้แล้วเกี่ยวกับการปฎิวัติ

“ภัยคุกคามสถาบันพระมหากษัตริย์ขอเรียนว่าต้องเข้าใจกันว่าประเทศไทยต้องอยู่ด้วยกฎหมายถ้าไม่อยู่ในกฎหมายจะมีปัญหา วันนี้ทหารไม่ได้มีหน้าที่ถือกฎหมายเพราะเป็นหน้าที่ตำรวจ แต่จะปฎิเสธความรับผิดชอบไม่ได้เพราะมีฐานะเป็นประชาชนคนไทยเช่นกัน ทุกขั้นตอนเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมโดยมีกระบวนการกลั่นกรองแต่มีคนชั่วที่เอาประโยชน์เหล่านี้มาทำต่อเนื่องไม่อยากจะกล่าวว่าใคร” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ผบ.ทบ.ขยายความเพิ่มเติมในประเด็นการปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ว่า การดำเนินบุคคลที่มีพฤติกรรมหมิ่นสถาบันไปแล้ว 103 รายผ่านคณะกรรมการร่วมแต่งตั้งของรัฐบาล หลักฐานรายชื่อมีหมดแต่การดำเนินการทหารทำเองไม่ได้เพราะต้องให้ตำรวจ สิ่งสำคัญตอนนี้ทุกคนต้องช่วยกันห้ามปรามช่วยกันแก้ไข การเปิดและปิดเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาดังกล่าวไม่ใช่อยู่ดีๆไปปิดสวิตซ์ทำได้เลยเพราะต้องไปขอคำสั่งศาล โดยขณะนี้ได้เสนอให้ไอซีทีปิดเว็บไซต์แล้วจำนวน 14 เว็บไซต์ 7.2 หมื่นยูอาร์แอล

“นอกจากนี้เราได้คุยกับผู้กระทำความผิดไม่ให้ทำอีก เพื่อไม่ต้องการใช้กฎหมายพร่ำเพรื่อ ไม่งั้นจะไปเข้าล็อคอีกว่าสถาบันเอากฎหมายมาปกป้องตนเอง ทุกอย่างมันละเอียดอ่อนทั้งสิ้นไม่ใช่อยากทำอะไรก็ทำได้ ทุกเหล่าทัพทำเหมือนกันหมด ตราบใดที่มีการทะเลาะกันอยู่ปัญหาเว็บหมิ่นจะเพิ่มมากขึ้นฝ่ายหนึ่งจะเอาสถาบันมาปกป้องอีกฝ่ายโจมตีสถาบัน สถาบันท่านไม่เคยลงมาเกี่ยวข้องเลยทั้งสิ้นส่วนใหญ่เป็นคนล่างๆใกล้ๆสถาบันเพราะว่าเขาก็รักสถาบันเขาก็เอามาพูดว่าต้องอย่างโน้นอย่างนี้ เลยตีกันไม่เลิก วิธีการที่ดีที่สุด คือ  อย่าเอาสถาบันลงมาอย่าพูดถึงสถาบันอีก ใครผิดก็ว่าไปตามผิดเอากฎหมายดำเนินการ ท่านไม่เคยเกี่ยวทุกเรื่อง” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว