posttoday

สภาทนายเตือนกลุ่มการเมืองหยุดข่มขู่ศาล

11 กรกฎาคม 2555

"สภาทนาย"ออกแถลงการณ์ เตือน กลุ่มข่มขู่ กดดัน ชี้นำศาล รธน. ระวังผิดกฎหมายอาญา เรียกร้องหยุดการกระทำ

"สภาทนาย"ออกแถลงการณ์ เตือน กลุ่มข่มขู่ กดดัน ชี้นำศาล รธน. ระวังผิดกฎหมายอาญา เรียกร้องหยุดการกระทำ

นายเจษฎา อนุจารี อุปนายกฝ่ายนโยบายและแผนงาน ออกแถลงการณ์สภาทนายความ ติงการข่มขู่กดดัน การวินิจฉัยชี้ขาดคดีแก้ร่างรัฐธรรมนูญ ขัด มาตรา 68 ของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งปรากฏว่ามีกลุ่มบุคคลและสมาชิกพรรคการเมืองบางคน แสดงความคิดเห็นหรือรวมตัวชุมนุมในที่สาธารณะหน้าศาลรัฐธรรมนูญลักษณะข่มขู่ กดดัน ชี้นำตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้วินิจฉัยคดีในทางที่เป็นคุณแก่ตนเองและพวกพ้องนั้น

สภาทนายความเห็นว่า การวินิจฉัยชี้ขาดคดีของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ต้องเป็นไปตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญโดยปราศจากอคติ 4 คือ ฉันทาคติ โทสาคติ โมหาคติและภยาคติ ตามคติบรรพบูรพาจารย์ของตุลาการ โดยแม้ว่ารัฐธรรมนูญ ฯ รับรองเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น และเสรีภาพการชุมนุมไว้ตาม มาตรา 45 และ 63 แต่การใช้เสรีภาพดังกล่าวต้องอยู่ภายใต้บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญและกฎหมายอื่น และต้องเคารพสิทธิเสรีภาพของผู้อื่นด้วย

การแสดงความคิดเห็น หรือรวมตัวกันในลักษณะข่มขู่ กดดัน และชี้นำตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ อาจเป็นการกระทำความผิดฐานข่มขืนใจ เจ้าพนักงานปฏิบัติการอันมิชอบด้วยอำนาจหน้าที่ หรือให้ละเว้นการปฏิบัติตามหน้าที่ โดยใช้กำลังประทุษร้าย หรือขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย และอาจเป็นการดูหมิ่นศาลหรือผู้พิพากษาในการพิจารณาพิพากษาคดี หรือกระทำการขัดขวางการพิจารณาและพิพากษาของศาล ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 139 และ 198 นอกจากนี้การข่มขู่ กดดัน ชี้นำตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เป็นการทำลายระบบตุลาการที่เป็นเสาหลักในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

"สภาทนายความ ขอเรียกร้องให้ยุติการข่มขู่ กดดันและชี้นำตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณาพิพากษาคดีภายใต้พระปรมาภิไธยได้โดยอิสระและเที่ยงธรรม ตามรัฐธรรมนูญ ฯ ปี 2550และขอสนับสนุนให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคดีโดยปราศจากอคติ 4"นายเจษฎา ระบุ