posttoday

416สส.-สว.ขอศาลขยายเวลาชี้แจง30วัน

11 กรกฎาคม 2555

416สส.-สว. ขอศาลรธน.ขยายเวลาชี้แจง 30 วัน คดีแก้รัฐธรรมนูญล้มล้างการปกครอง เหตุไปต่างประเทศเพียบทำคำชี้แจงไม่ทัน

416สส.-สว. ขอศาลรธน.ขยายเวลาชี้แจง 30 วัน คดีแก้รัฐธรรมนูญล้มล้างการปกครอง เหตุไปต่างประเทศเพียบทำคำชี้แจงไม่ทัน  

416สส.-สว.ขอศาลขยายเวลาชี้แจง30วัน พีรพันธุ์

ที่ประชุมร่วมกันของสส.และสว.416 คนภายหลังศาลรัฐธรรมนูญได้มีหนังสือมาให้ทำคำชี้แจงภายใน 15 วันในกรณีที่พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยให้ยกเลิกการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 อันเป็นการกระทำเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 ที่มีนายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาฯทำหน้าที่ประธานการประชุมมีความเห็นร่วมกันจะขอขยายเวลาชี้แจงเป็น 30 วัน เนื่องจากมีสส.และสว.ติดภารกิจเดินทางไปต่างประเทศจำนวนมาก

นายพีรพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ที่ประชุมเห็นด้วยที่จะขอให้เลื่อนส่งคำชี้แจงต่อศาล ไปอีก 30 เนื่องจากสมาชิกรัฐสภา หลายคนเดินทางไปต่างประเทศ จึงไม่สามารถกลับมาเตรียมคำชี้แจงได้ทัน อย่างไรก็ตามในประเด็นการเอาผิดทางกฎหมายกับศาลรัฐธรรมนูญ หรือ พล.ต.จำลอง เบื้องต้นยังไม่ได้ข้อสรุป เพราะเป็นเรื่องที่มีรายละเอียดจำนวนมากและต้องนัดหารือกันภายหลังอีกครั้ง

นพ.เหวง โตจิราการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่า การออกคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญถือว่าขัดกับรัฐธรรมนูญเพราะมาตรา 68 กำหนดให้การเสนอคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญโดยตรงจะกระทำไม่ได้แต่ต้องผ่านการพิจารณาของอัยการสูงสุดก่อน ที่สำคัญศาลรัฐธรรมนูญยังไม่อำนาจเรียกจากเอกสารหรือข้อมูลจากสส.และสว.ตามมาตรา 213 เนื่องจากการทำหน้าที่ของสส.และสว.กระทำในนามรัฐสภาที่เป็นผู้ใช้อำนาจนิติบัญญัติไม่ใช่ในนามบุคคล