posttoday

จำลองจี้ศาลชะลอวินิจฉัยแก้รธน.

11 กรกฎาคม 2555

ผู้ร้อง-ผู้ถูกร้อง ทยอยยื่นเอกสารแถลงปิดคดีต่อศาลรัฐธรรมนูญ “จำลอง” เบรกศาลยังไม่ได้รับฟังพันธมิตรฯในฐานะผู้ร้อง

ผู้ร้อง-ผู้ถูกร้อง ทยอยยื่นเอกสารแถลงปิดคดีต่อศาลรัฐธรรมนูญ “จำลอง” เบรกศาลยังไม่ได้รับฟังพันธมิตรฯในฐานะผู้ร้อง

เวลา 13.30น. นายวรินทร์ เทียมจรัส  อดีตสว.สรรหา  1 ในฐานะผู้ร้องที่ 4 เปิดเผยภายหลังเดินทางมายื่นคำแถลงปิดคดีต่อตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ว่า คำแถลงปิดคดีที่ยื่นมานั้นจะเป็นการชี้ให้ศาลเห็นว่า การไต่สวนมีข้อเท็จจริงใดที่ศาลควรรับฟังและไม่ควรรับฟัง โดยในส่วนหลักฐานของผู้ถูกร้องที่ชี้ให้ศาลเห็นว่าไม่ควรรับฟังคือ คำให้การของพยานกลับไปกลับมา ทั้งนี้ในคำขอที่ยื่นต่อศาลได้ขอให้ศาล ใช้อำนาจสั่งให้หยุดการกระทำ และดำเนินการตามที่กฎหมายให้อำนาจ คือให้มีการยุบพรรค ซึ่งพยานหลักฐานที่มีการไต่สวนกันในศาลครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว

อย่างไรก็ตาม คำแถลงปิดคดียังชี้ให้ศาลเห็นว่า ผู้ถูกร้องมีเจตนาที่จะล้มล้างการปกครอง โดยในการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 3 ร่างของรัฐบาล พรรคร่วมรัฐบาล มีระบุไว้ในหลักการและเหตุผลว่า จะให้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมายกร่างใหม่ และเมื่อยกร่างเสร็จแล้วก็จะมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ทำให้รัฐธรรมนูญ50 ถูกล้มล้าง

“ไม่รู้สึกกังวลกับกระแสกดดันที่เกิดขึ้น  กับตุลาการฯที่ขึ้นในขณะนี้ และเชื่อว่า ตุลาการฯจะไม่หวั่นไหวเนื่องจากตุลาการทั้ง 9 คนกว่าจะก้าวมาถึงขั้นนี้ได้ ถ้าเอาลาภ เอายศ มาเป็นปัจจัยในการตัดสิน ท่านคงไม่มาเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ ส่วนที่ผู้ร้องจะแถลงปิดคดี โดยเน้นถึงการแสดงความเห็นก่อนหน้านี้ของนายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ  เกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นก็เห็นว่า  การแสดงความเห็นทางกฎหมายทำได้อยู่แล้ว และสถานการณ์ในเวลานั้นยังไม่มีข้อพิพาทเกิดขึ้น แต่เมื่อมีข้อพิพาทตุลาการฯก็ไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ เป็นคดี ดังนั้นจึงไม่นายจะเป็นประเด็นสำคัญ” นายวรินทร์ กล่าว

จำลองจี้ศาลชะลอวินิจฉัยแก้รธน.

จากนั้น นายบวร ยสินทร ผู้ร้องที่ 5 กล่าวว่า การยื่นคำแถลงปิดคดีมีประเด็นครอบคลุม 4 ข้อที่ศาลรัฐธรรมนูญได้ระบุไว้ในวันไต่สวน และได้เพิ่มเติมในส่วนของการทำหน้าที่ ของฝ่ายผู้ร้องที่แสดงให้เห็นว่าเป็นการพิทักษ์รัฐธรรมนูญไว้  รวมทั้งชี้ให้เห็นถึงผลการกระทำครั้งนี้  ว่ามีความสำคัญต่อประเทศชาติมาก หากการกระทำนี้มีผลสำเร็จลุล่วงไปได้ อย่างไรก็ตาม ก็ขอให้ศาลวินิจฉัยตามตัวบทกฎหมายอย่างเคร่งครัด

ด้าน นายวันธงชัย ชำนาญกิจ ผู้ร้องที่ 2 ก็ได้เดินทางมาแล้ว โดยกล่าวว่า ส่วนตัวยังกังวลในการทำหน้าที่ของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ขณะที่ตัวแทน พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ผู้ร้องที่ 1 ได้ยื่นแล้วเช่นกัน ทั้งนี้ยังเหลือเพียง นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ผู้ร้องที่ 3 ที่ยังไม่ได้เข้ามายื่น

ขณะเดียวกัน ได้มีตัวแทนของสภาผู้แทนราษฎร โดยนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ได้มอบหมายให้นายคณพล ตุ้ยสุวรรณ เจ้าหน้าที่สำนักงานเลขาธิการผู้แทนราษฎร เป็นตัวแทนยื่นแถลงปิดคดีด้วย  ต่อมานายอำนาจ พัวเวส ผู้แทนคณะรัฐมนตรี ( ครม.)  ในฐานะผู้ถูกร้องที่ 2 ได้มายื่นแถลงปิดคดี โดยนายอำนาจ กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจากคณะรัฐมนตรีให้มายื่นแถลงปิดคดี

ต่อมาเวลา 14.30 น. พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้เดินทางไปยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญรอการวินิจฉัยคดีการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 ว่า ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 68 หรือไม่ จากเดิมที่มีกำหนดอ่านคำวินิจฉัยในวันที่ 13 ก.ค.นี้ และขอให้ทำการไต่สวนคดีที่ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง และคณะเป็นผู้ร้องให้เสร็จสิ้นก่อน เนื่องจากกลุ่มพันธมิตรฯได้ยื่นเรื่องไว้เช่นกัน ดังนั้นจึงเป็นคดีเดียวกัน 

จำลองจี้ศาลชะลอวินิจฉัยแก้รธน.