posttoday

กต.ยันไร้เบื้องหลังนายกฯเยือนเขมร

11 กรกฎาคม 2555

กต.ยันนายกฯไปปาฐกถาเรียกนักลงทุนมะกันในเขมรไร้เบื้องหลัง ย้ำ “USABC” ทำหนังสือเชิญยิ่งลักษณ์ด้วย

กต.ยันนายกฯไปปาฐกถาเรียกนักลงทุนมะกันในเขมรไร้เบื้องหลัง ย้ำ “USABC” ทำหนังสือเชิญยิ่งลักษณ์ด้วย

นายจุลพงษ์ โนนศรีชัย ผู้ช่วยรมว.การต่างประเทศ เปิดเผยว่า การที่นายสมเกียรติ อ่อนวิมล อดีตสว.สุพรรณบุรี ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวพร้อมทั้งวิพากษ์วิจารณ์การเดินทางไปปาฐกถาของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่จ.เสียมราฐ ประเทศกัมพูชา ระหว่างการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนที่ประเทศกัมพูชา ตามคำเชิญชองนางฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ ถือว่าผิดมารยาททางการทูตนั้น ยืนยันว่าไม่ผิด

“เรื่องนี้ไม่มีตื้นลึกหนาบาง แล้วก็ไม่ได้จัดโดยทางฮิลลารีเอง แต่เริ่มมาจากสภาธุรกิจอาเซียน-สหรัฐ  (US-ASEAN Business Council หรือ USABC) และสภาหอการค้าสหรัฐร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ และท่านฮุนเซนก็ไปได้วย แต่ตามมารยาทก็ต้องคุยกับท่านฮุนเซนก่อนเพราะเป็นผู้นำประเทศเจ้าภาพ และงานนี้ทาง USABC ก็มีหนังสือเชิญมาถึงนายกฯด้วย ” นายจุลพงษ์ กล่าว

นายจุลพงษ์ กล่าวว่า เนื่องจากนางฮิลลาลี ได้เดินทางไปร่วมประชุมอาเซียน และใช้โอกาสนี้นำภาคเอกชนมาด้วย เนื่องจากสหรัฐมีความสนใจในด้านสาธารณูปโภคพื้นฐาน และไทยถือเป็นประเทศศูนย์กลางของภูมิภาค จึงต้องการให้ภาคเอกชนของสหรัฐได้มีส่วนร่วม ดังนั้น นางฮิลลารีจึงให้เกียรติผู้นำไทยโดยเฉพาะในฐานะที่เป็นผู้นำหญิง ให้ไปกล่าวดึงดูดนักลงทุน