posttoday

ปชป.ยื่นคลิปขุนค้อนให้ศาลรธน.

09 กรกฎาคม 2555

ปชป.ยื่นคลิปเสียง "สมศักดิ์" ต่อศาลรธน. "วิรัตน์" ย้ำคำให้การพยานมัด เดินเกมคู่ขนานในนอกสภาล้มล้างการปกครอง

ปชป.ยื่นคลิปเสียง "สมศักดิ์" ต่อศาลรธน. "วิรัตน์"  ย้ำคำให้การพยานมัด เดินเกมคู่ขนานในนอกสภาล้มล้างการปกครอง

ปชป.ยื่นคลิปขุนค้อนให้ศาลรธน.

นายวิรัตน์ กัลยาศิริ สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะผู้ร้องที่ 2 ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 กรณีการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ เป็นการกระทำเพื่อล้มล้างการปกครองหรือไม่ โดยได้ส่งตัวแทนไปยื่นคลิปเสียงนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา​ซึ่งพูดที่จ.เพชรบูรณ์ พร้อมเอกสารถอดเทปประกอบ 3-4หน้า ต่อศาลรัฐธรรมนูญ 

นอกจากนี้เวลา 16.30 น. ได้ส่งตัวแทนไปรับคำคำให้การของพยานทุกปากที่ขึ้นไต่สวนระหว่างวันที่ 5-6 ก.ค. เพื่อนำไปประกอบคำแถลงปิดคดีที่จะยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 11 ก.ค. นี้

อย่างไรก็ตาม จากคำให้การ ของนายโภคิน พลกุล อดีตประธานรัฐสภา พยานผู้ถูกร้องยอมรับว่า ร่างรัฐธรรมนูญที่ร่างด้วยสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เท่ากับเป็นการยกเลิกรัฐธรรมนูญ 50  ทันที นอกจากนี้ในส่วนของ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ ก็ยอมรับว่าพรรคเพื่อไทย คนเสื้อแดงเดินคู่ขนานกัน มีอุดมการณ์เหมือนกัน  ซึ่งจะพบว่านอกสภามีการเคลื่อนไหวพูดล้มล้างสถาบัน ​สถาปนารัฐไทยใหม่ พูดถึงระบอบประธานาธิบดี  ถือเป็นการเคลื่อนไหวคู่กันเพื่อล้มล้างการปกครอง

นายวิรัตน์​ กล่าวว่า ​กรณี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่า ศาลต้องไม่ตัดสินฝืนกรแสความรู้สึกของประชาชนนั้น เท่ากับว่า ร.ต.อ.เฉลิม กำลังบอกศาลไม่ต้องยึดหลักกฎหมาย ให้ยึดจำนวนมือและเท้าแทน ถ้าเป็นจริงบ้านเมืองก็วิบัติ เพราะให้ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินตามความต้องการของ ร.ต.อ.เฉลิม  นอกจากนี้ ยังถือเป็นการกดดันศาลว่าไม่พอใจจะเคลื่อนมวลชนเป็นแสน จึงอยากให้ศาลยึดความถูกต้องในการตัดสินคดีด้วยความกล้าหาญ ตรงไปตรงมา ​ส่วนตัวเชื่อว่าคนชั่วดำรงอยู่ไม่ได้ตลอด เพราะประเทศไทยศักดิ์สิทธิ์

นายวิรัตน์ กล่าวอีกว่า ​เชื่อว่าผลคำวินิจฉัยจะออกในสองทาง คือ ตัดสินว่าล้มล้างการปกครองให้ยุบพรรคเพื่อไทยและตัดสิทธิคนที่เห็นชอบในวาระ 1 และ วาระ 2 หรือ วินิจฉัยว่ากระบวนการแก้ไขไม่ชอบและให้ไปทำใหม่เพราะไม่สามารถยกร่างใหม่ทั้งฉบับได้ แต่ต้องแก้ไขเป็นรายมาตรา  ซึ่งก็จะมีผลทั้งทางการเมืองและกฎหมายตามมา  โดยไม่เชื่อว่าจะมีการยกคำร้องในกรณีนี้ 

อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอของ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญยุติการวินิจฉัยเรื่องนี้นั้น เป็นเรื่องของคนอัลไซเมอร์ ซึ่งหากจะทำจริงก็คงต้องให้พล.อ.ชวลิต มาเป็นตุลาการคนเดียวคงจะทำได้ และที่เสนอเช่นนี้ก็เพราะ พล.อ.ชวลิต คิดเพื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ มาโดยตลอด