posttoday

ปชป.ลั่นลุยซักฟอกร้านถูกใจ

09 กรกฎาคม 2555

ปชป. อัดร้านค้าถูกใจ ไร้มาตรฐาน แพงกว่าตลาด เปิดช่องสวมสิทธิ เล็งอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ปชป. อัดร้านค้าถูกใจ ไร้มาตรฐาน แพงกว่าตลาด เปิดช่องสวมสิทธิ เล็งอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ปชป.ลั่นลุยซักฟอกร้านถูกใจ

นายสรรเสริญ สมะลาภา ส.ส. กทม. พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และ รมช.คลังเงา ​แถลงว่าจากการตรวจสอบโครงการ “ร้านค้าถูกใจ” ที่กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการสนับสนุนร้านค้าทั่วประเทศ ให้จำหน่ายสินค้าราคาถูกเพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน ซึ่งเปิดให้ประชาชนร้องเรียนแสดงความคิดเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวพบว่ามีประชาชน 1.7 หมื่นราย แสดงความคิดเห็น  มี 70 ร้านค้าที่แจ้งเกี่ยวกับปัญหาร้านถูกใจเข้ามาให้ข้อมูล ​ส่วนใหญ่ประสบปัญหาเดียวกัน คือมีแต่ป้าย ไม่มีสินค้ามาให้ขาย รวมถึงยังมีปัญหาการสั่งสินค้าแล้วได้รับไม่ครบตามจำนวนที่สั่ง  บางอย่างได้สินค้าคุณภาพต่ำที่ใกล้วันหมดอายุ ซ้ำยังมีราคาแพงกว่าท้องตลาด นอกจากนี้ยังมีปัญหาการสวมสิทธิ์

นายสรรเสริญ​ กล่าวว่า ​โครงการร้านค้าถูกใจมีระยะดำเนินงาน 6 เดือน คือตั้งแต่เดือนพ.ค.​ – ต.ค. 55 โดยมีเป้าหมาย 1 หมื่นร้านทั่วประเทศ แบ่งออกเป็นการอนุมัติในเดือนแรก 2,000 ร้าน และที่เหลืออีก 5 เดือนอนุมัติอีก 8,000 ร้าน แต่จนถึงปัจจุบันได้รับข้อมูลว่าอนุมัติได้เพียง 5,000ร้านเท่านั้น ซึ่งเท่ากับว่าอีก5,000 ร้านจะมีเวลาจำหน่ายสินค้าเพียง3เดือนหรืออาจจะได้รับอนุมัติในเดือนที่ 6 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่จบโครงการพอดีก็เป็นได้

“โครงการจึงไม่ได้ช่วยเหลือประชาชนอย่างแท้จริง ทั้ง ๆที่โครงการนี้ใช้งบประมาณถึง 1,320 ล้านบาท จึงต้องถามว่าที่ผ่านมาใช้งบประมาณไปทำอะไร เป็นเรื่องที่รัฐบาลและกระทรวงพาณิชย์ต้องชี้แจง ผมจะรอดูว่าหลังจากกระทุ้งให้ตรวจสอบแล้ว หากยังไม่มีความคืบหน้าจะนำเข้ากรรมาธิการพัฒนาเศรษฐกิจอีกครั้งหลังจากเปิดสมัยประชุมแล้ว รวมไปถึงอาจจะนำไปสู่การอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วย”นายสรรเสริญกล่าว

นายสรรเสริญ​ กล่าวว่า ​หากประเมินแล้วโครงการนี้ล้มเหลวก็ควรยุบโครงการนี้ไป เพราะไม่เป็นที่นิยมของประชาชน แต่ถ้าล้มเหลวเพราะบริหารผิดพลาดหรือทุจริตต้องหาคนรับผิดชอบขอเรียกร้องให้กระทรวงพาณิชย์ได้แจกแจงว่าเงินงบประมาณ 1,320 ล้านบาทใช้ไปในส่วนใดบ้าง และขณะนี้เหลืออยู่เท่าไหร่ ความคุ้มค่าที่จะดำเนินโครงการต่อไปเป็นอย่างไร