posttoday

เรืองไกรยื่นยุบ6พรรคสอบ2องค์กรอิสระ

09 กรกฎาคม 2555

เรืองไกรยื่นศาลรัฐธรรมนูญยุบ6พรรคการเมืองตรวจสอบ2องค์กรอิสระหนุนแก้รธน.มาตรา291ขัดมาตรา68

เรืองไกรยื่นศาลรัฐธรรมนูญยุบ6พรรคการเมืองตรวจสอบ2องค์กรอิสระหนุนแก้รธน.มาตรา291ขัดมาตรา68

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตส.ว.สรรหา ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ขอให้พิจารณาสั่งยุบ 6 พรรคการเมือง ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย พรรคชาติพัฒนา และพรรคพลังชล และขอให้ตรวจสอบ 2 องค์กรอิสระ ประกอบด้วย ผู้ตรวจการแผ่นดิน และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการสนับสนุนการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรรมนูญ มาตรา 291 ซึ่งขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 68

เรืองไกรยื่นยุบ6พรรคสอบ2องค์กรอิสระ เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ

นายเรืองไกร อ้างว่า หลังจากการที่ได้ฟังการไต่สวนของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เห็นว่ากรณีผู้ร้องยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองตามมาตรา 68 เห็นว่าเป็นเรื่องที่ไม่ชอบ เนื่องจากรัฐสภาได้ผ่านวาระหนึ่งและวาระสองไปแล้ว โดยเฉพาะวาระหนึ่งที่มีการตั้งกรรมาธิการตามสัดส่วนของพรรคการเมือง ประกอบไปด้วย 6 พรรคที่ปรากฏอยู่ข้างต้น แต่ผู้ร้องเองได้ยื่นมาเพียง 2 พรรคจึงมายื่นเพิ่มเติมในประเด็นนี้ เมื่อคำวินิจฉัยจะออกมาในทิศทางใดทั้ง 6 พรรค ต้องรับผิดชอบร่วมด้วย รวมถึงองค์กรอิสระทั้ง 2 องค์ดังกล่าว เนื่องจากเข้าลักษณะเป็นบุคคลที่รับรู้เกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญแม้ว่าจะไม่ได้เป็นสมาชิกรัฐสภาก็ตาม

ส่วนกรณีที่มีการเรียกร้องให้ตุลาการที่เคยร่วมเป็นกรรมาธิการยกกร่างรัฐธรรมนูญ 50 อย่างนายนุรักษ์ มาประณีต นายสุพจน์ ไข่มุกด์ รวมถึง นายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญที่มีมีคลิปออกมาเผยแพร่ตามอินเตอร์เน็ต ในการสนับสนุนให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ ถอนตัวออกจาการเป็นองค์คณะนั้น นายเรืองไกร กล่าวว่า กรณีการถอนตัวของ 3 ตุลาการนั้นเป็นสิทธิไม่ใช่องค์คณะตุลาการมาประชุมแล้วใช้ข้อห้ามไม่ให้ตุลาการทั้ง 3 คนถอนจากการไต่สวนและวินิจฉัย ซึ่งเชื่อว่าจะมีปัญหาตามมา
         

ส่วนกรณีที่สำนักข่าวอิศรา ออกมาระบุว่า ตนยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นเท็จว่ามีหลักฐานที่จะนำไปชี้แจงได้ และพร้อมจะเป็นตัวอย่างให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบโดยมั่นใจว่า สามารถชี้แจงได้ไม่มีปัญหา