posttoday

กษิตจี้สหรัฐแจงออกวีซ่าให้ทักษิณ

07 กรกฎาคม 2555

กษิต จี้สถานทูตสหรัฐฯยืนยันออกวีซ่าให้ทักษิณจริงหรือไม่ บี้ชี้แจง

กษิต จี้สถานทูตสหรัฐฯยืนยันออกวีซ่าให้ทักษิณจริงหรือไม่ บี้ชี้แจง

 

กษิตจี้สหรัฐแจงออกวีซ่าให้ทักษิณ

นายกษิต ภิรมย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และอดีตรมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่นายนพดล ปัทมะ เลขานุการส่วนตัวพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ระบุสหรัฐให้วีซ่าเข้าประเทศแก่ พ.ต.ท.ทักษิณ แล้วตั้งแต่ 2-3 เดือนที่ผ่านมา ว่า ตนไม่ทราบเป็นเรื่องของสถานทูตสหรัฐฯที่จะต้องออกมายืนยัน ตนไม่ทราบว่าเป็นความจริงหรือไม่ อย่างไร อยากให้รัฐบาลสหรัฐฯ โดยกระทรวงการต่างประเทศ หรือสถานทูตออกมาชี้แจง เพราะอยู่ในความสนใจของคนไทย และทุกคนที่รักความยุติธรรมรักความถูกต้องทางกฎหมาย
         
“ถ้าเป็นเรื่องจริงจะเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย เพราะสหรัฐฯประกาศตัวเองว่าเป็นผู้นำของโลกที่เคารพกฎหมาย และเป็นเรื่องของสิทธิมนุษยชน ในกรอบของสังคมประชาธิปไตย และสหรัฐก็เคยขอให้ไทยส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน คือกรณีของ นายวิคเตอร์ บูท ทั้งบีบเราและพยายามขอร้องต่างๆ ในที่สุดเราก็มีการส่งตัวนายวิคเตอร์ บูท ไปขึ้นศาลสหรัฐฯ แต่กรณีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งจะต้องติดคุก แต่หนีคุก ทำไมสหรัฐฯถึงออกวีซ่าให้เข้าประเทศ ดังนั้นหากเป็นเรื่องจริงสหรัฐฯก็ไม่ได้เป็นประเทศที่เคารพกฎหมาย หรือกระบวนการยุติธรรมของไทย แต่ถือเป็นการปฏิเสธ ดูถูก และหยามศักดิ์ศรีกระบวนการยุติธรรมของไทยและความถูกต้อง และต่อไปนี้ก็อย่าได้มาอ้างกับโลกว่าตัวเองเป็นแนวหน้า หรือเป็นประเทศชั้นนำด้านประชาธิปไตยที่เคารพกฎหมาย และอย่าได้มาสั่งสอนเรื่องนี้อีกต่อไป” นายกษิต กล่าว
         
ถามว่า แสดงว่าที่ประชาธิปัตย์เคยระบุถึงกรณีนาซ่าขอใช้อู่ตะเภา เป็นการแลกวีซ่าให้พ.ต.ท.ทักษิณเป็นเรื่องจริงใช่ไม่ นายกษิต กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ตั้งข้อสังเกต แต่ข้อเท็จจริงเราพิสูจน์ไมได้เพราะไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ แต่เป็นเรื่องที่สหรัฐฯต้องออกมาชี้แจง ตนก็ขอเรียกร้องให้สหรัฐฯออกมาชี้แจง เพราะหากเขาทำตัวเป็นนักกฎหมายโลก เป็นนักประชาธิปไตยโลกแล้ว แต่มาทำตัวไม่เข้าท่าแบบนี้ก็ไม่ถูกต้อง ก็สุดวิสัยจะต้องพูดแบบนั้น