posttoday

ปูเผยไร้แผนรองรับผลตัดสินปมแก้รธน.

07 กรกฎาคม 2555

"นายกฯ" ระบุ ยังไม่มีแผนรองรับผลตัดสินปมแก้ รธน. เชื่อศาลให้ความเป็นธรรม ยังไม่คิดไกลถึงขั้นยุบพรรค-ปรับครม.

"นายกฯ" ระบุ ยังไม่มีแผนรองรับผลตัดสินปมแก้ รธน. เชื่อศาลให้ความเป็นธรรม ยังไม่คิดไกลถึงขั้นยุบพรรค-ปรับครม.

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวผ่านรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน ถึงสถานการณ์การเมือง หลังศาลรัฐธรรมนูญมีการไต่สวนพยานฝ่ายผู้ร้องและผู้ถูกร้องในประเด็นการยื่นร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่..) พ.ศ. .... ในมาตรา291 ว่า อาจขัดกับมาตรา68 ของรัฐธรรมนูญ 2550  ที่อาจกระทบต่อการบริหารงานของรัฐบาลได้ ว่า ส่วนตัวมองว่าข้อวิจารณ์ก็ต้องรับฟัง ปัญหาการเมืองก็ต้องฟัง แต่รัฐบาลทำหน้าที่บริหารต้องมีสมาธิ โดยเฉพาะการแก้ปัญหาวันนี้ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเศรษฐกิจ หรือการบริหารจัดการน้ำ ก็ต้องทำงานให้เต็มที่ ในขั้นตอนที่ผ่านมารัฐบาลและพรรคการเมืองก็ได้ชี้แจงกับศาลรัฐธรรมนูญ แต่ตนเชื่อว่าผู้ตัดสินจะใช้ข้อศึกษาตัดสินบนข้อเท็จจริงให้ความเป็นธรรม ทั้งนี้หากมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญออกมาอย่างใดอย่างหนึ่งนั้น รัฐบาลเองก็ยังไม่ได้เตรียมการอะไรในตอนนี้ เพราะเรามองว่าการทำงานคงต้องรอฟังผลก่อน  อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยังคงมุ่งมั่น มีสมาธิ เพื่อความเชื่อมั่นของประเทศไทย หากผลออกมาอย่างไร ก็ขอให้เป็นเรื่องของสภาในการพิจารณาต่อไป

จากนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกครั้งภายหลังประชุม เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการตามแผนการฟื้นฟู การอนุรักษ์ป่าและดิน การทำฝาย ถึงการไต่สวนของศาลรัฐธรรมนูญทั้ง 2 วันว่า คงไม่แสดงความเห็นมากไม่ได้ เพราะคงไม่เหมาะที่จะไปล่วงในอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญที่จะพิจารณา ซึ่งทุกส่วนรวมถึงรัฐบาล ก็ได้ให้ข้อมูลอย่างเต็มที่แล้ว ต้องรอฟังผลอย่างเดียว

 เมื่อถามว่ากังวลว่าจะนำไปสู่เรื่องการยุบพรรคในอนาคตหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ยังไม่คิดไปไกลขนาดนั้น คิดแค่เอาว่ารอฟังผลวินิจฉัยก่อน แล้วค่อยเอาผลนั้นมาดูดีกว่า เพราะเดี๋ยวพี่น้องประชาชนจะตกใจ เพราะวันนี้เราอาจจะคาดการณ์ล่วงหน้าเร็วและไกลเกินไปจนทำให้ทุกคนมีความหวาดกลัวและระวังกันมากเกินไปซึ่งเราน่าจะต้องดูทีละขั้นดีกว่า

เมื่อถามว่าถ้าผ่านแล้วและไม่มีความผิดใดๆ ทั้งสิ้นจะมีผลให้รัฐบาลปรับ ครม.เลยหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า คงไม่ได้เกี่ยวกัน เพราะการปรับครม. ก็ต้องขึ้นอยู่กับเวลาและความเหมาะสม อันนี้คงไม่ได้มาผูกพันกัน หากปรับเมื่อไหร่แล้วจะแจ้ง