posttoday

ปลอดชี้น้ำทะเลท่วมแน่แนะยึด 7 ข้อในหลวง

06 กรกฎาคม 2555

28 ประเทศแห่ฟังเมกกะโปรเจคน้ำ 3 แสนล้าน ปลอดประสพแนะต้องยึด 7 ข้อในหลวงทำโครงการ เผยน้ำทะเลท่วมแน่ แย้มเขื่อนแม่วงก์อยู่ในแผนอภิโปรเจค

28 ประเทศแห่ฟังเมกกะโปรเจคน้ำ 3 แสนล้าน  ปลอดประสพแนะต้องยึด 7 ข้อในหลวงทำโครงการ เผยน้ำทะเลท่วมแน่ แย้มเขื่อนแม่วงก์อยู่ในแผนอภิโปรเจค 
             

ปลอดชี้น้ำทะเลท่วมแน่แนะยึด 7 ข้อในหลวง

ที่กระทรวงการต่างประเทศ รัฐบาลได้เชิญ เอกอัครราชทูต หอการค้าระหว่างประเทศ และองค์กรระหว่างประเทศ เข้าร่วมรับฟังคำชี้แจงแนวทางการดำเนินโครงการบริหารจัดการน้ำ ภายใต้วงเงิน 3 แสนล้านบาท   โดยมีเอกอัครราชทูต 28 ประเทศ 8 องค์กรระหว่างประเทศ ร่วม 106 คนเข้ารับฟัง
            
ทั้งนี้ นายสุรพงษ์  โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ เป็นประธานกล่าวเปิดงาน จากนั้น นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บรรยายสรุปตอนหนึ่งว่า สาเหตุน้ำท่วมเมื่อปีที่แล้วจากฝนตกหนัก ปริมาณน้ำในเขื่อนเกินความจุจำเป็นต้องระบายน้ำออกจากเขื่อน เพราะหากไม่ระบายน้ำจะทำให้เขื่อนพังสร้างความเสียหายมากขึ้น  
             
นายปลอดประสพ   กล่าวว่า เหตุการณ์เมื่อปีที่ผ่านมาถือเป็นประสบการณ์อันเลวร้ายประเทศ นับเป็นภัยพิบัติอันดับ4ของโลก สร้างความเสียหายมูลค่า  1.4 ล้านล้านบาท   อย่างไรก็ตามรัฐบาลขอให้คำมั่นใจว่าจะไม่ให้เกิดความเสียหายเช่นนี้อีก ยอมรับว่าสถานการณ์อุทกภัยเป็นปัญหาความมั่นคงของชาติทีเดียว  จึงต้องมีการลงทุนด้านต่างๆ โดยเฉพาะใช้เทคโนโลยีจากต่างประเทศ ความจริงแล้วเราต้องการให้คนในประเทศเข้ามามีส่วนร่วม แต่เทคโนโลยีต่างประเทศก็มีความจำเป็น  ซึ่งต่างประเทศมีความพร้อมจึงอยากให้เข้ามาช่วยเหลือเพื่อบรรเทาผลกระทบภัยพิบัติ
            
ต่อมานายปลอดประสพ  ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า  หลังชี้แจงเอกอัครราชทูตวันนี้แล้ว  ทางเอกอัครราชทูตจะได้นำข้อมูลทั้งหมดแจ้งให้กับบริษัทเอกชนแต่ละประเทศที่มีความสนใจ  เพื่อมาขอรับเอกสารที่จะระบุถึงเงื่อนไข คุณสมับติผู้ที่เข้าร่วมโครงการบริหารจัดการน้ำในวันที่  9 ก.ค.นี้ที่สำนักงานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ที่ตึกแดง ทำเนียบรัฐบาล   เมื่อรับเอกสารแล้ว จะมีการนัดหมายมาชี้แจงคอนเซปต์โครงการจากรัฐบาลอีกครั้งในวันที่ 24 ก.ค. สถานที่ยังไม่ได้กำหนด
           
“ภายใน 3-4 เดือนเป็นคอนเซปต์ชวลแพลน เมื่อเลือกมาแล้ว กี่แพลนไม่รู้ ถึงไปทำดีเทลดีไซน์และก่อสร้าง   โดยปกติบริษัทมักออกแบบไม่ได้ก่อสร้าง  แต่คราวนี้อาจจะก่อสร้างด้วยก็ได้  บางเรื่องบริษัทออกแบบอาจได้รับการก่อสร้างแต่ต้องมีประสบการณ์อยู่แล้วคาดว่าโครงการทั้งหมดจะสำเร็จเป็นรูปธรรมภายใน 4-5 ปี ” นายปลอดประสพ กล่าว 
           
นายปลอดประสพ  กล่าวว่า   สำหรับบริษัทเอกชนที่สนใจลงทุนโครงการดังกล่าว จะต้องได้รับการรับรองจากสถานเอกอัครราชทูตของประเทศนั้น ๆ  มีคุณสมบัติในการดำเนินโครงการขนาดใหญ่ระดับ 3 หมื่นล้านบาทในช่วงเวลา 10 ปี ส่วนบริษัทขนาดเล็กเคยทำโครงการไม่ต่ำกว่า 2 พันล้านบาท ทั้งนี้ผู้ที่สามารถรับเอกสารในวันที่ 9 ก.ค. ต้องเป็นกรรมการผู้จัดการ หรือผู้ได้รับมอบหมาย พร้อมกับแนบหลักฐาน หนังสือบริคณสนธิ ประกอบด้วย  
           
นายปลอดประสพ  กล่าวว่าว โครงการบริหารจัดการน้ำขนาดใหญ่ ภายใต้งบประมาณ 3 แสนล้านบาท ประกอบด้วย 8 โครงการที่เกี่ยวข้องกับลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา  อีก  6 โครงการเกี่ยวข้องกับ 17 ลุ่มน้ำย่อยภาคอีสาน เช่น โขง  ชี มูล แม่น้ำสงคราม  และอีก 1 โครงการเกี่ยวกับการป้องกันน้ำทะเลท่วม   ทั้งนี้คอนเซปต์ที่รัฐบาลเสนอให้เอกชนไปคิดและออกแบบ จะเน้นเรื่องของระบบชลประทาน ให้มีน้ำพอกินพอใช้   ระบบการส่งน้ำส่งเพื่อการเกษตร  ท่องเที่ยว การประปา ทำทางส่งน้ำ ระบายน้ำ  ฝลัดเวย์ การใช้ที่ดิน  โครงการป้องกันฝนแล้ง ป้องกันน้ำท่วม ระบบเตือนภัย
           
“ ยอมรับว่า โครงการขนาดใหญ่ 3 แสนล้านบาท จะมีโครงการสร้างเขื่อนขนาดใหญ่ที่ต้องมีบริเวณลุ่มน้ำยมด้วย จะเป็นเขื่อนแม่วง หรือเขื่อนแก่งเสือเต้น ก็จะมีอยู่ในข้อเสนอนี้   พร้อมกันนั้นจะมีคำแนะนำพระราชทาน 7 ข้อของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เรื่อง  สิ่งแวดล้อม  น้ำ การจัดการที่ดี มาใช้คอนเซปต์ชวลดีไซน์เพื่อให้เกิดการบริหารจัดการน้ำและทรัพยากรธรรมชาติเกิดประโยชน์สูงสุด ให้ทางบริษัทเอกชน นำไปออกแบบด้วย “ นายปลอดประสพ กล่าว
          
นายปลอดประสพ กล่าวว่า กรณีโครงการป้องกันน้ำทะเลท่วมนั้น ได้บอกกับเอกอัคราชทูตไปแล้วว่า ถ้าสนใจจะทำก็ให้เสนอเพิ่มเติมเข้ามาด้วย  และให้แจ้งถึงแหล่งที่มาเงินลงทุน  เนื่องจากโครงการนี้ รัฐบาลไม่มีงบลงทุนเพราะนำไปใช้กับโครงการบริหารจัดการน้ำส่วนอื่นแล้ว แต่อย่างไรก็ตามโครงการป้องกันน้ำท่วมจากทะเล มีความสำคัญเพราะได้บอกไปแล้วว่าอนาคต น้ำทะเลหนุนสูง ท่วมแน่ 

“ ไม่ใช่โครงการถมทะเลแต่เป็นการการดำเนินโครงการป้องกันน้ำทะเลท่วม บริเวณปากแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่ท่าจีน บางปะกง แนวเพชรบุรี-ชลบุรี     ในส่วนนี้รัฐบาลไม่มีเงินลงทุน แต่ถ้าใครเสนอก็แจ้งแหล่งที่นำเงินมาลงทุน โดยอธิบายที่มาของเงินด้วย “ นายปลอดประสพ กล่าว