posttoday

ชุมพลฉุนยกเอกสารอัดคมช.ล็อบบี้สุพจน์

06 กรกฎาคม 2555

ชุมพล'น็อตหลุดกลางศาลรธน. ยกเอกสารอัดคมช.ล็อบบี้ ‘สุพจน์ ไข่มุกด์’ ปั้น ‘ประสงค์ สุ่น’ นั่งปธ.กมธ.ยกร่างฯ แถมฉุน 'สมเจตน์' ถามจี้ใจดำปมทักษิณโทรหาบิ๊กเติ้ง

ชุมพล น็อตหลุดกลางศาลรธน. ยกเอกสารอัดคมช.ล็อบบี้ ‘สุพจน์ ไข่มุกด์’ ปั้น ‘ประสงค์ สุ่น’ นั่งปธ.กมธ.ยกร่างฯ แถมฉุน 'สมเจตน์' ถามจี้ใจดำปมทักษิณโทรหาบิ๊กเติ้ง
               
นายชุมพล ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะผู้ถูกร้องได้ชี้แจงต่อองค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในระหว่างการไต่สวนตามคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 ว่า คำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาเรื่องดังกล่าวมิชอบด้วยรัฐธรรมนูญตามมาตรา 68 โดยผู้ร้องไม่มีสิทธิยื่นคำร้องต่อศาลโดยตรงเพราะต้องผ่านของอัยการสูงสุด ร่างแก้ไขของชทพ.มีกระบวนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน
               
นายชุมพล ยืนยันว่า กระบวนการการแก้ไขรัฐธรรมนูญผ่านสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.)ถือว่ามีความเหมาะสมที่สุดเพราะเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมต่อการแก้ไขกฎหมายสูงสุดของประเทศ ซึ่งดีกว่าการใช้ในรูปแบบของคณะกรรมการหรือคณะบุคคลที่ขาดการยึดโยงประชาชน และเป็นไปไม่ได้เลยที่ส.ส.ร.จะเข้ามาร่างรัฐธรรมนูญเพื่อล้มล้างการปกครอง มันทำไม่ได้ง่ายขนาดนั้น
              
 "ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบไหนก็มีปัญหาด้วยกันทั้งนั้นต่อให้วางระบบอย่างไรก็มีช่องโหว่เช่นกัน อย่างเช่นที่มาของสมาชิกวุฒิสภาก็มีการคิดหลายรูปแบบแต่สุดท้ายก็มีการครอบงำได้ทั้งนั้น ดังนั้น ถ้าจะใช้รูปแบบไหนเพื่อยกร่างรัฐธรรมนูญก็ควรใช้รูปแบบส.ส.ร." นายชุมพล กล่าว
               
จากนั้นนายชุมพล ได้กล่าวพาดพิงกระบวนการสรรหาบุคคลเข้ามาดำรงตำแหน่งในคณะกรรมาธิการ(กมธ.)ยกร่างรัฐธรรมนูญ 2550 ซึ่งนายชุมพลได้ยกเอกสารอ่านต่อหน้าศาลรัฐธรรมนูญว่าคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.)ได้พยายามส่งคนเข้าไปกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญโดยประสานงานผ่านนายสุพจน์ ไข่มุกด์ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในฐานะส.ส.ร.ขณะนั้น กระทั่งน.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ ได้ดำรงตำแหน่งประธานกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ
               
ทั้งนี้นายสุพจน์ ซึ่งอยู่บนบัลลังค์ศาลรัฐธรรมนูญได้ขออนุญาตนายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อประท้วงในกรณีที่นายชุมพลได้กล่าวพาดพิง โดยระบุว่า "ทราบได้อย่างไรผมเข้าไปล็อบบี้ท่านมีหลักฐานอะไร" ทำให้นายบุญส่ง กุลบุปผา ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ขอความร่วมมือให้นายชุมพลสรุปคำชี้แจงให้อยู่ในประเด็น ซึ่งนายชุมพล ยินดีที่ส่งเอกสารที่นำมาชี้แจงให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา
               
เมื่อเข้าสู่โอกาสให้ฝ่ายผู้ร้องได้ซักถามปรากฏว่านายชุมพลมีสีหน้าเคร่งเครียดและตอบคำถามอย่างมีอารมณ์เป็นระยะและบางครั้งก็ตอบโต้เพื่อเลี่ยงตอบคำถามว่า "ผมไม่ขอตอบ" "คำถามไม่อยู่ในประเด็น" หรือ "คำถามถามยาวเกินไป"

โดยพล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม สว.สรรหา ถามว่า จริงหรือไม่ที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โทรมาหานายบรรหาร ศิลปอาชา หลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้รัฐสภาชะลอลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3  ซึ่งนายชุมพล ตอบว่า "เรื่องนี้ผมไม่รู้ ผมอยู่ประเทศฝรั่งเศสกำลังพรีเซ็นต์งานเอ็กซ์โปอยู่"
              
 พล.อ.สมเจตน์ ถามจี้ว่า "สมมติถ้าบุคคลจะลงสมัครส.ส.ร.ในจังหวัดสุพรรณบุรีต้องใช้เงินเท่าไหร 2 ล้านใช่หรือไม่แล้วใครจะเป็นคนลงทุนเพราะส.ส.ร.เข้ามาทำงานไม่กี่เดือนแต่จะมีเงินเดือนเท่าสส.และสว." นายชุมพล กล่าวแบบหัวเสียว่า "ไม่ทราบ แล้วถ้าลงสมัครส.ส.ร.ภาคใต้ต้องใช้เงินเท่าไหรละ"