posttoday

ปึ้งย้ำแปลกอีกรอบจีนกังวลเอชเอดีอาร์ยึดอู่ตะเภา

06 กรกฎาคม 2555

สุรพงษ์ พูดแปลก โครงการเอชเอดีอาร์ยึดอู่ตะเภา ละเอียดอ่อนจีนยังกังวล

สุรพงษ์ พูดแปลก โครงการเอชเอดีอาร์ยึดอู่ตะเภา ละเอียดอ่อนจีนยังกังวล

ที่กระทรวงการต่างประเทศ  นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ว่า ระหว่างการเยือนประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 1-5 ก.ค.ที่ผ่านมา ได้ถือโอกาสสอบถามนายหยาง เจี๋ย ฉือ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน ถึงความรู้สึกต่อการที่ไทยจะให้องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ(นาซา)ของสหรัฐอเมริกาจะมาทำโครงการสำรวจการก่อตัวของเมฆและชั้นบรรยากาศ ที่เข้ามาขอใช้สนามบินอู่ตะเภา รวมถึงโครงการจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและบรรเทาภัยพิบัติ(เอชเอดีอาร์) ซึ่งรมต.ต่างประเทศของจีน ตอบว่าสำหรับความสัมพันธ์ปกติระหว่างไทยกับสหรัฐอเมริกานั้น จีนไม่มีความเห็น แต่จีนขอชื่นชมไทยที่ในการดำเนินความสัมพันธ์โดยคำนึงถึงความรู้สึกและความสบายใจของจีน

“ส่วนโครงการเอชเอดีอาร์เกี่ยวข้องกับหลายสาขาในการดำเนินการ จึงเป็นเรื่องซับซ้อนมาก โดยจีนเห็นว่าประเทศในภูมิภาคมีกฎและแนวทางปฎิบัติที่แตกต่างกัน อีกทั้งอาจขัดกันตามสภาพของแต่ละประเทศ อย่างไรก็ตาม ถ้าจะมีการเสนอว่าต้องมีกรอบความร่วมมือนี้ จีนจะต้องนำมาพิจารณาอย่างจริงจัง” นายสุรพงษ์ กล่าว

นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า วันนี้ถามกลับไปว่าเมื่อครั้งที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอโครงการเอชเอดีอาร์ ได้เคยไปคุยกับประเทศอื่นก่อนหรือไม่ เพราะที่จริงแล้วรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ น่าจะไปถามจีนก่อน อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยในฐานะที่กำลังจะรับหน้าที่ประสานงานระหว่างอาเซียนกับจีนในเรื่องเอชเอดีอาร์ที่ยังหารือกันไม่จบ เราจะหาข้อสรุปที่ดีที่สุด โดยไม่ให้กระทบความสัมพันธ์ทั้งกับจีนและสหรัฐฯ รวมถึงต้องการให้สิ่งที่เราทำนั้นมีการเปิดเผย มีความตรงไปตรงมา และไม่มีผลประโยชน์แอบแฝง เพราะไทยเน้นเรื่องเศรษฐกิจ รวมถึงเราเป็นมิตรกับทุกประเทศ โดยนโยบายของเราเน้นความเป็นกลางและสร้างความสัมพันธ์ให้เกิดขึ้น