posttoday

กต.ถกเหล่าทัพเร่งช่วยคนไทยถูกพม่าจับ

06 กรกฎาคม 2555

สุรพงษ์ ถกด่วน “สุกำพล-ผบ.ทบ.-ผบ.สส.” เร่งช่วยคนไทยถูกพม่าจับข้อหารุกล้ำแดน กต.ส่งจนท.กรมสนธิสัญญาฯร่วมช่วยเหลือ

สุรพงษ์ ถกด่วน “สุกำพล-ผบ.ทบ.-ผบ.สส.” เร่งช่วยคนไทยถูกพม่าจับข้อหารุกล้ำแดน กต.ส่งจนท.กรมสนธิสัญญาฯร่วมช่วยเหลือ

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ ได้เดินทางไปยังกระทรวงกลาโหม เพื่อหารือกับพล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม เกี่ยวกับกรณีที่ทหารพม่าจับกุมคนไทยที่รุกล้ำเข้าไปในป่าบริเวณชายแดนพม่า ตรงข้าม อ.กระบุรี จ.ระนอง โดยมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) และพล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.)

จากนั้น เมื่อเวลา 10.45 น. ที่กระทรวงการต่างประเทศ  นายสุรพงษ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการหารือ ว่า ได้รับทราบข้อมูลจากผบ.ทบ.เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่ามีเจ้าหน้าที่ทหารของพม่าในพื้นที่หนึ่งได้จับกุมตัวคนไทยที่รุกล้ำเข้าไปในพื้นที่ฝั่งพม่า ประมาณ 50 คน ซึ่งจากคำบอกเล่าทำให้ทราบว่ามีบุคคลหนึ่งที่เป็นนายหน้าในพื้นที่ ได้ชักชวนคนไทยในพื้นที่ดังกล่าวเข้าไปปลูกต้นยางพาราและพักอาศัย โดยอ้างว่าเป็นพื้นที่ว่าง ไม่มีใครจับจอง ทั้งที่จริงแล้วเป็นพื้นที่ที่อยู่นอกเหนือจากการได้รับอนุญาตจากพม่า  ทั้งนี้ จากการเจรจาในระดับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของทางการพม่า ผลปรากฎว่าฝ่ายพม่าต้องการควบคุมตัวคนไทยกลุ่มดังกล่าวไปสักระยะหนึ่ง ซึ่งทั้งหมดยังปลอดภัยดี และคาดว่าในเร็วๆนี้จะมีการปล่อยตัว อีกทั้งไม่มีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตตามที่เป็นข่าว รวมถึงยังไม่มีการตั้งข้อกล่าวหาใดๆ กระทรวงการต่างประเทศได้ส่งเจ้าหน้าที่ของกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย ไปช่วยประสานงานและดูแลคนกลุ่มนี้อีกทางหนึ่ง จึงขอให้คลายความกังวลได้ อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้เป็นกรณีที่คนไทยถูกหลอกลวง ตนจึงอยากให้เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์ว่าอย่าไปหลงเชื่อคนง่าย แต่ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนดำเนินการนำอุปกรณ์ไปแผ้วถางพื้นที่โดยไม่มีการพูดคุยกับทางการพม่า

เมื่อถามว่าคนไทยกลุ่มนี้จะถูกตั้งข้อกล่าวหาว่ารุกล้ำพื้นที่หรือไม่ นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ตนคิดว่าไม่น่าจะถูกตั้งข้อกล่าวหา เพราะเป็นการรู้เท่าไม่ถึงการณ์