posttoday

มาร์คจี้ขุนค้อน-รัฐบาลรับผิดชอบคลิปเสียง

06 กรกฎาคม 2555

"อภิสิทธิ์" ขึ้นศาล เบิกความฟ้องหมิ่น "จตุพร" กล่าวหาหนีทหาร จี้สมศักดิ์ -รัฐบาล รับผิดชอบคลิปเสียง

"อภิสิทธิ์" ขึ้นศาล เบิกความฟ้องหมิ่น "จตุพร" กล่าวหาหนีทหาร จี้สมศักดิ์ -รัฐบาล รับผิดชอบคลิปเสียง

ที่ห้องพิจารณาคดี 801  เวลา 09.00 น. ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดสืบพยานโจทก์ครั้งแรก คดีหมายเลขดำ อ.1008/2553 ที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน อดีตนายกรัฐมนตรี ยื่นฟ้อง นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช. อดีตส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326, 328 และ 332 กรณีเมื่อวันที่ 29 ม.ค.-15 ก.พ.53 นายจตุพร จำเลยได้กล่าวปราศรัยต่อกลุ่มคนเสื้อแดงและประชาชนที่รับชมผ่านสถานีโทรทัศน์ช่องพีเพิลแชนแนล ใส่ความว่า โจทก์เป็นนายกรัฐมนตรีที่สั่งฆ่าประชาชนและหลบเลี่ยงการเกณฑ์ทหาร
 
โดยวันนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เดินทางมาเบิกความด้วยตนเอง ระบุว่า จำเลยได้กล่าวปราศรัยบนเวทีของคนเสื้อแดง อ้างประชาชนยังคาใจคลิปการสั่งฆ่าประชาชน เมื่อเหตุการณ์เดือนเม.ย.52 โดยกล่าวหาว่าตนเองได้ประชุมร่วมกับ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา เพื่อวางแผนสร้างสถานการณ์ ให้เห็นว่าคนเสื้อแดงไม่จงรักภักดีเพื่อให้เจ้าหน้าที่ล้อมปราบคนเสื้อแดง และยังปราศรัยอีกว่าโจทก์มีจิตใจโหดเหี้ยมอำมหิต จิตใจทำด้วยอะไร จึงสั่งฆ่าประชาชน ซึ่งข้อความดังกล่าวไม่เป็นความจริง  ทำให้คนฟังและคนดูเข้าใจผิดว่าโจทก์เป็นฆาตกร นอกจากนี้จำเลยยังกล่าวปราศรัยว่าโจทก์หลบหนีการเกณฑ์ทหาร ซึ่งข้อความดังกล่าวเป็นเท็จ เนื่องจากก่อนหน้านั้น โจทก์ได้ผ่อนผันการเกณฑ์ทหารเพื่อไปเรียนหนังสือยังต่างประเทศ และหลังจบการศึกษาก็ได้เดินทางมารับราชการที่โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าฯ ติดยศร้อยตรี โดยได้เข้ารับการฝึกทหารเหมือนนักเรียนนายร้อยทุกประการ และไม่ได้ใช้เอกสารเท็จในการสมัครรับราชการทหาร เนื่องจากที่ผ่านทางโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าฯและกระทรวงกลาโหมไม่เคยมีการสอบสวนหรือดำเนินคดีในกรณีดังกล่าว  นอกจากนี้ยังมีการให้สัมภาษณ์รับรองว่าเป็นเอกสารจริง และไม่มีเหตุผลที่จะปลอมแปลงเอกสาร

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนขึ้นเบิกความว่า ในการไต่สวนของศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวาน (5 ก.ค.)ที่ผ่านมา ถือว่า พยานให้ข้อมูลที่ครบถ้วนแล้ว

โดยนายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปเสียงที่อ้างว่าเป็นของนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์  ประธานรัฐสภาด้วยว่า นายสมศักดิ์ ควรออกมาชี้แจงในเรื่องดังกล่าว เพราะเป็นการพูดที่เชื่อมโยงไปถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งรัฐบาลเองก็ควรออกมาแสดงความรับผิดชอบด้วย