posttoday

ปูยันไม่เสียสมาธิทำงาน

05 กรกฎาคม 2555

นายกฯ เมินปัญหาการเมืองรุมเร้า ยันไม่ทำให้เสียสมาธิบริหารประเทศโยนสมศักดิ์ตอบปมคลิปเสียง ปัดตอบทักษิณ เป็นผู้บริหารตัวจริง ขอประชาชนวางใจระบบเตือนภัย

นายกฯ เมินปัญหาการเมืองรุมเร้า ยันไม่ทำให้เสียสมาธิบริหารประเทศโยนสมศักดิ์ตอบปมคลิปเสียง  ปัดตอบทักษิณ เป็นผู้บริหารตัวจริง ขอประชาชนวางใจระบบเตือนภัย

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มั่นใจว่า ตัวแทนคณะรัฐมนตรี จะสามารถชี้แจงศาลรัฐธรรมนูญได้ ตามข้อเท็จจริง ซึ่งตนเองไม่ขอก้าวก่าย และไม่วิจารณ์ถึงอำนาจของศาลที่หลายฝ่ายมองว่า ไม่สามารถวินิจร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ เพราะทุกหน่วยงานต้องทำหน้าที่ของตนเอง รัฐบาลจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยว

ส่วนกรณีคลิปเสียงที่มีการอ้างว่า เป็นเสียงของนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวในลักษณะว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการเสนอ พ.ร.บ.ปรองดองและการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องไปถามนายสมศักดิ์ ว่าใช่เสียงของตัวเองจริงหรือไม่ แต่ยืนยันว่าที่ผ่านมารัฐบาลทำงานภายใต้กลไกของ ครม. การแก้ไขกฏหมายรัฐธรรมนูญ ก็ใช้กลไกของรัฐสภา ในการตัดสิน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สถานการณ์ความวุ่นวายในขณะนี้ไม่ได้ทำให้ตนเองเสียสมาธิในการบริหารบ้านเมือง เพราะรัฐบาลต้องทำงานที่ได้รับมอบหมายต่อไปพร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีปฏิเสธที่จะตอบคำถาม ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ คือผู้บริหารประเทศตัวจริงหรือไม่

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวถึง การประชุมคณะกรรมการบริหสรจัดการน้ำ และอุทกภัย หรือ กบอ. ในช่วงเช้าที่ผ่านมา ว่า วันนี้เป็นการบูรณาการข้อมูลระบบการเตือนภัย โดยยืนยันว่าการเตือนภัยในปีนี้ประชาชนสามารถสบายใจได้มากขึ้น เพราะรัฐบาลได้จัดเตรียมทำข้อมูลการเตือนภัยผ่านหลายช่องทาง และให้ข้อมูลมีความเป็นเอกภาพมากขึ้น เพราะที่ผ่านมานั้นการให้ข้อมูลข่าวสารกับการเตือนภัย เหมือนว่าจะเป็นข้อมูลเดียวกัน แต่ในปีนี้ พยายามที่จะแยกข้อมูลที่เป็นข้อมูลล่วงหน้า เพื่อที่จะให้ในระดับจังหวัด ลงไปตรวจสอบความถูกต้อง และแจ้งให้ประชาชนรับทราบ โดยหลักการทำงานในการเตือนภัยในครั้งนี้ สิ่งที่อยากเห็นในพื้นที่จัดส่งข้อมูลมายังส่วนกลาง ซึ่งจะมีทีมงานลงไปตรวจสอบข้อเท็จจริงในพื้นที่ ก่อนจะนำข้อมูลมาประมวลทั้งหมด และชี้แจงกับประชาชนผ่านทางเว็ปไซด์ Thaiwater.net และจะมีการเปิดช่องทางให้ประชาชนสามารถส่งข้อมูลในพื้นที่ผ่านทางเว็ปไซด์ได้เช่นกัน

นอกจากนั้น จะใช้กลไกของทางกระทรวงมหาดไทย เชื่อมต่อไปยังจังหวัดและอำเภอ ให้มีการแจ้งการเตือนภัยผ่านศูนย์หอกระจายข่าว หรือแจ้งผ่านระบบเอสเอ็มเอส หรือผ่านทางผู้นำชุมชนต่างๆ ทั้งนี้ ยอมรับว่าการติดตั้งอุปกรณ์ไม่สามารถติดตั้งได้ในทุกพื้นที่ แต่จะมีการติดตั้งในพื้นที่ที่เกิดน้ำท่วมบ่อยครั้ง ซึ่งอยู่ระหว่างการติดตั้งอุปกรณ์เตือนภัยให้ครบถ้วน

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่ามีความรู้สึกสบายใจมากขึ้นต่อการทำงานในเรื่องดังกล่าว แต่ยังไม่สามารถประมาทได้เพราะเหตุการณ์ยังไม่เกิดขี้น และจำเป็นต้องทำงานแข่งกันเวลา และข้อจำกัดที่มี ส่วนเหตุการณ์แผ่นดินทรุดที่จังหวัดอ่างทอง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้รับรายงานแล้ว โดยในขณะนี้ทางกรมทรัพยากรธรณี ได้ลงไปตรวจสอบในพื้นที่ และให้ทางกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ลงไปให้ความช่วยเหลือ และอพยพประชาชนในพื้นที่แล้ว