posttoday

"กรณ์"ชมคลังสานต่อประกันภัยข้าว

04 กรกฎาคม 2555

"กรณ์"ออกโรงชมรัฐบาลสานต่อโครงการประกันภัยข้าว ยอมจ่ายค่าเบี้ยประกันให้เกษตรกรเพิ่มหลังได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม

"กรณ์"ออกโรงชมรัฐบาลสานต่อโครงการประกันภัยข้าว ยอมจ่ายค่าเบี้ยประกันให้เกษตรกรเพิ่มหลังได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม

นายกรณ์ จาติกวณิช สส.พรรคประชาธิปัตย์ อดีต รมว.คลัง ได้เขียนข้อความบนเฟสบุ๊คส์ส่วนตัว Korn Chatikavanij ว่า มีเรื่องขอชมกระทรวงคลังครับ รัฐบาลมีมติเมื่อวานที่จะสานต่อเรื่องประกันภัยพืชผลที่เราได้เริ่มกันไว้ ปีที่แล้วเราได้ให้บริษัทประกันรับภาระ และได้ผลมากเพราะน้ำท่วมหนัก ทำให้ 60% ของชาวนาที่ซื้อประกันได้รับการชดเชย แต่ก็ทำให้ปีนี้เบี้ยประกันสูงมาก รัฐบาลนี้จึงตัดสินใจถูกในการใช้กองทุนของรัฐบาลเป็นผู้รับความเสี่ยงแทน ผมสนับสนุนครับ ขอให้รีบออกไปนำเสนอต่อเกษตรกร เพราะเข้าช่วงทำนาแล้วในหลายพื้นที่

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติการประกันภัยพืชผลเกษตรกร โดยเบี้ยประกันอยู่ที่ 129.47บาทต่อไร่ โดยรัฐบาลจ่ายสมทบ 69.47 บาทต่อไร่ เกษตรกรจ่ายเบี้ย 50 บาทต่อไร่ และ ธ.ก.ส. จ่ายให้ 10 บาทต่อไร่

สำหรับเงื่อนไขการประกัน เกษตรกรจะได้รับการประกันข้าวตั้งแต่เริ่มปลูก หากได้รับความเสียหายจากภัยธรรมชาติจะได้รับการชดเชย 1,111 บาทต่อไร่ ในส่วนภัยที่เกิดจากศัตรูพืชจะได้รับการชดเชย 555 บาทต่อไร่

ทั้งนี้ เมื่อนำค่าชดเชยไปร่วมกับในส่วนที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ต้องจ่ายชาวนาที่ได้รับความเสียหายอีกไร่ละ 2,222 บาท ทำให้เกษตรได้รับเงินทั้งสิ้น 3,333 บาทต่อไร่ ใกล้เคียงกับต้นทุนการปลูกข้าวที่อยู่ไร่ละไม่เกิน 4,000 บาท