posttoday

โภคินชี้แก้รธน.ยังไม่เข้าข่ายล้มปกครอง

04 กรกฎาคม 2555

"โภคิน" ชี้กระบวนการแก้รธน.ยังไม่เข้าข่ายล้มการปกครอง เตือนศาลอย่าเอาอนาคตมาลงโทษคนในปัจจุบัน

"โภคิน" ชี้กระบวนการแก้รธน.ยังไม่เข้าข่ายล้มการปกครอง เตือนศาลอย่าเอาอนาคตมาลงโทษคนในปัจจุบัน

โภคินชี้แก้รธน.ยังไม่เข้าข่ายล้มปกครอง โภคิน

นายโภคิน พลกุล อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) และอดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะพยานฝ่ายผู้ถูกร้องที่เข้าไต่สวนต่อศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า ขณะนี้กระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญดำเนินถึงขั้นตอนผ่านวาระ 2 เท่านั้นที่กำหนดให้มี สสร.ขึ้นมายกร่างรัฐธรรมนูญ แต่ยังไม่ผ่านวาระ 3 และต่อให้ผ่านวาระ 3 ก็ยังไม่เกิด สสร. เพราะต้องจัดให้มีการเลือกตั้งของประชาชน

ขณะนี้ทั้งหมดล้วนเป็นเรื่องของอนาคต จึงสงสัยว่าจะเข้าข่ายล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามมาตรา 68 ได้อย่างไร แต่ศาลรัฐธรรมนูญกลับจินตภาพล่วงหน้าไปตัดสินแล้วว่ามีความผิด 

“หากต่อไปข้างหน้า สสร.ร่างรัฐธรรมนูญเสนอให้เปลี่ยนแปลงการปกครอง สสร.ต้องรับผิดชอบ แต่ขณะนี้รัฐธรรมนูญปี 50 เป็นฉบับเดิมทั้งฉบับ ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น แต่ศาลรัฐธรรมนูญกลับคิดไปล่วงหน้าแล้วว่ามีความผิด ดังนั้นอย่าเอาฝันในอนาคตมาตัดสินลงโทษคนในปัจจุบัน เพราะจะร้ายแรงยิ่งกว่าการใช้กฎหมายย้อนหลังมาตัดสินโทษเสียอีก” นายโภคินกล่าว 

นายโภคินยังกล่าวอีกว่า ไม่มีบทบัญญัติใดของรัฐธรรมนูญที่ห้ามไม่ให้แก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ จึงไม่ทราบว่ามีการจุดประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับขัดต่อเจตนารมณ์ผู้ร่างได้อย่างไร สำหรับกระบวนการไต่สวนนั้นได้ส่งคำชี้แจงไปล่วงหน้าแล้ว และเตรียมเข้าชี้แจงด้วยตนเองต่อศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 6 มิ.ย.นี้ เวลา 9.30 น. ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาเพียง 15 นาทีเท่านั้น เพราะประเด็นนี้ศาลรัฐธรรมนูญไม่มีน้ำหนักตั้งแต่ต้น ส่วนคำวินิจฉัยจะออกมาเป็นอย่างไรนั้นไม่สามารถคาดการณ์ได้