posttoday

มาร์คชี้คลิปสมศักดิ์มัดแม้วอยู่เบื้องหลังการเมือง

04 กรกฎาคม 2555

อภิสิทธิ์ อัด คลิปสมศักดิ์ มัดทักษิณอยู่เบื้องหลังการเมือง จี้แยกประโยชน์ส่วนตัวและพวกพ้องออกจากผลประโยชน์ส่วนรวม

อภิสิทธิ์ อัด คลิปสมศักดิ์ มัดทักษิณอยู่เบื้องหลังการเมือง จี้แยกประโยชน์ส่วนตัวและพวกพ้องออกจากผลประโยชน์ส่วนรวม 

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า​ กรณีคลิปเสียงที่ระบุว่าเป็นนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ที่ออกมา สะท้อนให้เห็นถึงบทบาทของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่ยังอยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวทางการเมือง และมีอิทธิพลในการทำงานของ สส. และ รัฐบาล และ ยังเห็นได้ชัดว่าการพูดจายังวนอยู่กับผลประโยชน์ของพ.ต.ท.ทักษิณ ว่าอยากได้อะไร แต่อย่างน้อยก็แสดงให้เห็นว่ายังมีคนที่ยอมรับว่าการที่พยายามผลักดันเรื่องนี้จะนำไปสู่ปัญหาความขัดแย้ง

อย่างไรก็ตาม ต้องไปถามนายสมศักดิ์ ก่อนว่าพูดจริงหรือไม่ และหมายความว่าอะไร แต่ก็ยืนยันว่าประธานสภามีหน้าที่เป็นประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ ต้องทำตัวเป็นกลาง ซึ่งกำหนดไว้รัฐธรรมนูญอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้พรรคประชาธิปัตย์ได้เคยทำเรื่องยื่นถอดถอนนายสมศักดิ์ ออกจากการเป็น สส.ไปแล้ว ส่วนจะนำคลิปนี้ไปเป็นหลักฐานในคดีนี้หรือไม่ คงต้องให้ผู้เกี่ยวข้องดูต่อไป

“ผมขอเรียกร้องว่าคนที่ได้รับเลือกตั้งมาจากประชาชน ได้ดำรงตำแหน่งสำคัญต่าง ๆ ต้องแยกผลประโยชน์ของตนเอง ของพรรคพวก คือของคนที่ตัวเองมีความผูกพัน ให้ออกจากผลประโยชน์ส่วนรวม” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า การบริหารของรัฐบาลครบ 1 ปี เห็นได้ชัดว่านโยบายส่วนรวม คำสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชนยังเดินไปได้ช้า ขาดความชัดเจนในอนาคตของประเทศ และสูญเสียโอกาสมาหลายเรื่อง แต่รัฐบาลยังคงวนเวียนอยู่กับผลประโยชน์ของพ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งถือว่าเป็นปีที่สูญเปล่าไป ถ้าหากไม่มีการตั้งหลักใหม่ในการขับเคลื่อนไปสู่อนาคตประเทศ