posttoday

กมธ.เล็งลดงบกรมเจ้าท่าหลังส่อทุจริต

04 กรกฎาคม 2555

กมธ.งบ56 เผย ถกงบอืด พร้อมปรับลดงบกรมเจ้าท่า พันล้าน หลังพบส่อเค้าทุจริตขุดลอกร่องน้ำ

กมธ.งบ56  เผย ถกงบอืด พร้อมปรับลดงบกรมเจ้าท่า พันล้าน หลังพบส่อเค้าทุจริตขุดลอกร่องน้ำ  

กมธ.เล็งลดงบกรมเจ้าท่าหลังส่อทุจริต วัชระ

ที่รัฐสภา นายวัชระ เพชรทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2556  แถลงว่า การพิจารณางบประมาณฯ  2.4 แสนล้านบาท รวมทั้งหมด 452 หน่วยงาน ซึ่งแผนการประชุมควรจะพิจารณาได้ 229 หน่วยงาน แต่ในขณะนี้มีความล่าช้าพิจารณาไปเพียง 85   ซึ่งเหลือหน่วยงานที่จะพิจารณาอีก 367 หน่วยงาน เหลือเวลาให้หน่วยงานละ 19 นาที  

นายวัชระ กล่าวว่า สำหรับการปรับลดงบประมาณ การพิจารณาในคณะอนุกมธ.อบรมสัมมนาได้ปรับลดงบประมาณด้านฝึกอบรมสัมมนาประชาสัมพันธ์ลงกว่า 400 กว่าล้าน และมีการตั้งข้อสังเกต งบกรมทางหลวงว่ามีการของบซ้ำซ้อนกัน เช่น โครงการแก้ไขปัญหาอุทกภัยระยะเร่งด่วนตามคณะกรรมการนโยบายน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ (กนยอ.) จำนวน 3.5 หมื่นล้าน ปรากฎว่ามีการตั้งงบประมาณสร้างถนนซึ่งซ้ำซ้อนกับงบบูรณะฟื้นฟูเร่งด่วนทางสายหลัก 

"ขณะที่กรมเจ้าท่า มีงบขุดลอกร่องน้ำภายในประเทศและงบขุดลอกบริเวณชายฝั่งทะเล 1,000 ล้านบาท ซึ่งทางกมธ.ได้สอบถามตัวแทนจากกรมเจ้าท่าซึ่งพบว่าส่อทุจริตการขุดลอกร่องน้ำตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งอธิบดีได้ชี้แจงว่าการขุดลอกร่องน้ำของกรมเจ้าท่านั้นไม่มีการรับประกันผลงานจากบริษัทผู้รับเหมาว่าจะได้เนื้องานจริง กมธ.จึงขอปรับลดในส่วนนี้ทั้งหมด 1,000 ล้านบาท" นายวัชระ  กล่าว