posttoday

แดงเมินแม้วสั่งถอยแก้รธน.

03 กรกฎาคม 2555

"ก่อแก้ว" ไม่สน "แม้ว" สั่งถอย ลั่นแดงยังสู้ ขู่ยกทัพแดงเคลื่อนไหว หากศาลวินิจฉัยล้มล้างการปกครอง

"ก่อแก้ว" ไม่สน "แม้ว" สั่งถอย ลั่นแดงยังสู้ ขู่ยกทัพแดงเคลื่อนไหว หากศาลวินิจฉัยล้มล้างการปกครอง 

แดงเมินแม้วสั่งถอยแก้รธน.

นายก่อแก้ว พิกุลทอง สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย และแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ  สั่งให้ถอยเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า เชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ได้หมายความว่าให้รัฐบาลและสส.พรรคเพื่อไทยถอยหากศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ระงับการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามกระแสข่าว เพราะรัฐบาลถอยมาถึง 3 ครั้งแล้ว  ทั้งกรณีร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ และล่าสุดโครงการของนาซา

อย่างไรก็ตามเข้าใจว่า พ.ต.ท.ทักษิณ คงเป็นห่วงเสถียรภาพของรัฐบาล แต่ยืนยันว่าหากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยออกมาว่าการเสนอแก้ไข มาตรา 291 ของร่างรัฐธรรมนูญเข้าข่ายล้มล้างการปกครองตาม มาตรา 68 ถึงตอนนั้นพรรคเพื่อไทยจะถอยแต่พวกตนและสส.กลุ่มเสื้อแดง รวมถึงมวลชนที่รักประชาธิปไตยไม่ถอยแน่นอน   

“หากคำวินิจฉัยออกมาดีก็ถือว่าเสมอตัว หากผลออกมาว่าให้แก้ไข้เฉพาะบางมาตราแต่ไม่ให้ยกเลิกทั้งฉบับนั้นถือว่าศาลรัฐธรรมนูญแทรกแซงกระบวนการนิติบัญญัติ  แต่หากว่าวินิจฉัยว่าล้มล้างการปกครองและส่งผลให้ รัฐบาล สส.พรรคเพื่อไทย และ สส.พรรคชาติไทยพัฒนามีความผิดจนถูกถอดถอนนั้น มวลชนคนเสื้อแดงจะออกมาเคลื่อนไหวแน่นอน แต่จะเคลื่อนไหวภายใต้กรอบของกฎหมายเพื่อไม่ให้เดือดร้อนถึงรัฐบาล”นายก่อแก้วกล่าว

ขณะที่วันนี้ กลุ่มเสื้อแดงได้เวทีจัดปราศรัยที่หน้าอิมพีเรียลลาดพร้าว และเตรียมจะเดินทางไปชุมนุมที่ศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 4 ก.ค.นี้

ด้าน นายวรวุฒิ วิชัยดิษฐ์ โฆษกนปช. ขึ้นเวทีปราศรัยว่า เชื่อว่าจะไม่มีการยุบพรรคเพื่อไทยอีก แต่จะมีการใช้ช่องโหว่ทางรัฐสภา โดยหาก มีการวินิจฉัยว่าการแก้รัฐธรรมนูญเป็นการล้มล้างระบอบการปกครอง สภาก็จะไม่มี ส.ส. ส่วนสาเหตุที่ไม่มีการยุบพรรค เป็นเพราะ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรค ฉะนั้น จะยุบกี่ครั้ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็ยังอยู่