posttoday

ไทยร่วมเอ็มโอยูการบินพลเรือน

03 กรกฎาคม 2555

ครม.ร่วมเอ็มโอยูดูแลความปลอดภัยการบินพลเรือนเพื่อเรียกความเชื่อมั่นต่อ 190 รัฐภาคี

ครม.ร่วมเอ็มโอยูดูแลความปลอดภัยการบินพลเรือนเพื่อเรียกความเชื่อมั่นต่อ 190 รัฐภาคี

นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอในการลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจ (MOU) ว่าด้วยการตรวจสอบการกำกับดูแลความปลอดภัยการบินพลเรือน ตามโครงการ Universal Safety Oversight Audit Programme (USOAP) ระหว่างประเทศไทยกับองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation : ICAO)

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวเป็นโปรแกรมการตรวจสอบทั้งระบบด้านการกำกับดูแลความปลอดภัยการบินพลเรือนของ ICAO ในการตรวจสอบทั้ง 191 รัฐภาคีแห่งอนุสัญญาฯทั่วโลก ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมด้านการกำกับดูแลความปลอดภัยการบินพลเรือน โดยประเทศไทยได้เข้าร่วมโครงการ USOAP ตั้งแต่เมื่อเดือน ก.ค.48

นายชลิตรัตน์ กล่าวว่า สำหรับบันทึกความเข้าใจฯที่จะลงนามในครั้งนี้ มีสาระสำคัญในการยอมรับการตรวจสอบด้านการกำกับดูแลความปลอดภัยการบินพลเรือนของ ICAO ให้ความร่วมมือแก่ทีมผู้ตรวจสอบในระหว่างการตรวจสอบ โดยการแต่งตั้งผู้ประสานงานการตรวจสอบ รวมทั้งมีการประสานงานและอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ตรวจสอบในด้านต่างๆ

“หากไม่ลงนามในบันทึกความเข้าใจฯ และไม่ยอมรับการตรวจสอบตามโครงการ USOAP อาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นต่อ 190 รัฐภาคีแห่งอนุสัญญาฯ รวมทั้งประชาคมระหว่างประเทศต่อการกำกับดูแลความปลอดภัยทางการบินพลเรือนของประเทศไทยได้”นายชลิตรัตน์ กล่าว