posttoday

ครม.สั่งหน่วยงานใช้งบให้เกิดประโยชน์สูงสุด

03 กรกฎาคม 2555

ครม.เห็นชอบรายงานการเงินภาครัฐ สั่งหน่วยงานใช้งบให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ครม.เห็นชอบรายงานการเงินภาครัฐ สั่งหน่วยงานใช้งบให้เกิดประโยชน์สูงสุด

น.ส.ศันสนีย์ นาคพงศ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มอบหมายให้รัฐมนตรีที่เป็นเจ้าสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) ทุกกระทรวง ได้เร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณเพื่อดำเนินการตามแผนงานหรือโครงการที่มีอยู่ ตลอดจนงานตามนโยบายรัฐบาล เพื่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ

เนื่องจากการจัดทำรายงานการเงินรวมภาครัฐของกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง พบว่า ในส่วนของ อปท.มีเงินสดและเงินฝากในธนาคารรวมทั้งสิ้น 271,272.61 ล้านบาท ดังนั้นการจัดสรรเงินงบประมาณอุดหนุนให้ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้จึงควรคำนึงถึงต้นทุนทางการเงินที่เกิดจากการกู้เงิน

ในส่วนของรัฐบาลกลางและหน่วยงานภาครัฐมีสินทรัพย์หมุนเวียนส่วนใหญ่เป็นที่ราชพัสดุของกรมธนารักษ์ที่มีมูลค่า 3,368,157 ล้านบาท ซึ่งควรมีการบริหารจัดการให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อการใช้สินทรัพย์ของภาครัฐให้เกิดประสิทธิภาพและคุ้มค่ามากยิ่งขึ้น

ส่วนกองทุนและเงินทุนหมุนเวียนมีรายได้สูงกว่าค่าใช้จ่ายสุทธิ สูงกว่าหน่วยงานในทุกกลุ่ม เพราะมีการใช้ทรัพยากรบางส่วนร่วมกันกับหน่วยงานราชการ ทำให้มีค่าใช้จ่ายแฝงอยู่ในกลุ่มของหน่วยงานราชการ ดังนั้นการจัดสรรงบประมาณในอนาคตควรพิจารณาปัจจัยที่พบนี้ด้วย หรืออาจจะพิจารณาให้เงินทุนหมุนเวียนที่มีรายได้สูงกว่าค่าใช้จ่ายสุทธินำเงินส่งเข้าคลังเช่นเดียวกันรัฐวิสาหกิจ