posttoday

ปชป.อัดรัฐเหลวคุมราคาอาหารจานด่วน

03 กรกฎาคม 2555

ปชป.อัด พาณิชย์ล้มเหลวคุมราคาอาหารจานด่วน-ร้านถูกใจ แขวะเล่นจำอวดหลอกประชาชน

ปชป.​ อัด พาณิชย์​ ล้มเหลวคุมราคาอาหารจานด่วน​ -ร้านถูกใจ แขวะเล่นจำอวดหลอกประชาชน​ 

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ​กรณีที่กระทรวงพาณิชย์ประกาศยกเลิกการควบคุมราคาอาหารจานด่วน 8 ชนิด 35 จังหวัด ​นั้น โครงการนี้ประกาศเร่ิมตั้งแต่ 13 มิ.ย. 55 แต่เป็นโครงการกระทรวงพาณิชย์ไม่เคยทำและวันนี้นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์กลับมาบอกว่าจะไม่ทำโครงการนี้คงเพราะรู้ดีว่าผู้ค้าอาหารรายย่อยจะต่อต้านและจะทำให้มีการลดคุณภาพ และ ปริมาณของวัตถุดิบรวมถึงประชาชนจะไม่สามารถหาซื้อในราคาควบคุมได้ จึงปล่อยให้โครงการเงียบหายไปให้ราคาอาหารถูกลงไปเอง ถือเป็นยุคข้าราชการเดินตามก้นนักการเมือง ผลงานเลยเป็นอย่างนี้ ทั้งนี้ จากการศึกษาพบว่ากระทรวงพาณิชย์ได้รายงานสภาวะเงินเฟ้อในเดือน มิ.ย.​55 ว่าปรับสูงขึ้น 2.56 % ส่วนใหญ่เพ่ิมขึ้นจากสินค้าหมวดอาหารและเครื่องดื่มดังนั้นราคาอาหารปรุงสำเร็จจะลดลงได้อย่างไร ถือเป็นข้อมูลที่ขัดกันเอง

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบราคาสินค้าที่ตลาดไทยพบว่าราคาสินค้าแต่ละอย่างสูงขึ้นจากเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว  28 % สินค้าส่วนใหญ่แพงขึ้น ตั้งแต่หมวดผักแพงขึ้น 6% ผลไม้แพงขึ้น 21% ข้าวสารแพงขึ้น 10 %  สินค้าหมวดพืชไร่สูงถึงขึ้น 111%  มีแค่หมวดเนื้อสัตว์ที่ลดลง 6% ​ดังนั้นการที่นายยรรยงระบุว่าจะให้สินค้าราคาถูกลงไปเองนั้น​ถึงจะหลอกประชาชน หลอกรัฐมนตรีได้แต่หลอกตัวเลขเหล่านี้ไม่ได้  ที่ผ่านมารัฐบาลไม่เคยแก้ไขปัญหาของแพงได้ ทำ ได้เพียงอย่างเดียวแค่ใช้การสะกดจิตประชาชนว่าของไม่แพง และวันนี้ก็ยังทำอย่างนั้นอยู่

นายชวนนท์ กล่าวว่า นอกจากนี้ยังพบว่า โครงการร้านถูกใจของกระทรวงพาณิชย์ยังถือเป็นโครงการที่ล้มแล้ว เพราะมีปัญหาเรื่องการจัดส่งสินค้า หลายร้านมีแต่ป้ายชื่อร้านแต่ไม่มีสินค้าจำหน่ายและ แนวคิดของโครงการนี้ เป็นการบิดเบือนกลไกตลาดทำให้ร้านค้าโชว์ห่วยในบริเวณร้านถูกใจเจ๊งไปตามๆ กันจึงถือว่าเป็นการใช้ภาษีและงบประมาณไม่คุุ้มค่า ซึ่งถือว่ารัฐบาลและปลัดกระทรวงพาณิชย์เล่นจำอวดโชว์ประชาชนเท่านั้น