posttoday

มาร์คจวกรัฐไม่ปรามแดงข่มขู่

03 กรกฎาคม 2555

อภิสิทธิ์ซัดรัฐบาลไม่แสดงจุดยืนห้ามคนเสื้อแดงเท่ากับปล่อยอันธพาลครองเมืองข่มขู่ตั้งตัวใหญ่กว่าศาล

อภิสิทธิ์ซัดรัฐบาลไม่แสดงจุดยืนห้ามคนเสื้อแดงเท่ากับปล่อยอันธพาลครองเมืองข่มขู่ตั้งตัวใหญ่กว่าศาล

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการบรรยายพิเศษในหัวข้อ “Realizing the Asia-Pacific Century: the Challenge of Reform” ซึ่งจัดโดย The National Graduate Institute for Policy Studies (GRIPS) ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า มีหลายคนวนเวียนถามว่าการเมืองไทยนยังเป็นปัญหา เป็นอุปสรรคต่อในแง่ความเชื่อมั่นของนักลงทุน จะจบและเดินไปอย่างไร ฝ่ายค้านกับรัฐบาลมีแนวทางอย่างไร ก็ยืนยันไปว่าจากผลการสำรวจพบว่าถ้ารัฐบาลถอนเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญและกฎหมายปรองดองออกไป การเมืองก็จะราบรื่น สามารถที่จะอยู่ในอำนาจบริหารบ้านเมืองไปได้ด้วยดี หากว่ายังพยายามผลักดัน ก็มีความเสี่ยงอย่างสูงในการเกิดการเผชิญหน้า จะคัดค้านอย่างรุนแรง

มาร์คจวกรัฐไม่ปรามแดงข่มขู่ อภิสิทธิ์ เวชาชีวะ

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ผู้นำรัฐบาล หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ต้องมีความชัดเจนในเรื่องนี้ว่าสนับสนุนแนวทางอย่างนี้หรือไม่ อยากทราบจุดยืนของรัฐบาล ในฐานะที่เป็นผู้รักษากฎหมาย และจุดยืนของพรรคเพื่อไทยในฐานะที่เป็นแกนนำรัฐบาล เพราะเห็นเวลามีปัญหาเช่น เหตุการณ์ที่ จ.ปทุมธานี ทำได้แค่บอกว่าไม่เกี่ยวข้อง แต่ว่าสรุปแล้วเห็นด้วยหรือไม่ที่ให้มีการกระทำแบบนี้ ถ้าเห็นด้วยก็จะได้ทราบว่าเป็นนโยบายไปแล้วว่า เป็นยุคอันธพาลครองเมือง ใครทำอะไรก็ได้ ถ้าอยู่ในฝ่ายของผู้มีอำนาจแล้วก็จะได้ชัดเจนกันไปเลยว่า ตกลงก็กฎหมายก็มีไว้ใช้สำหรับคนที่อยู่ฝ่ายตรงข้ามกับรัฐบาลเท่านั้น

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า ถ้านายกฯ ถ้ายังไม่แสดงท่าทีเรื่องนี้ ก็ต้องสรุปว่า รู้เห็นเป็นใจ เพราะผิดปกติ ไม่ใช่แค่ครั้งสองครั้ง แต่เหตุเกิดมาหลายครั้ง หลายกรณีมีการเรียกร้องกับนายกฯ ตลอด แต่ก็ยังไม่เคยได้ยินแม้แต่คำเดียวว่าห้ามปรามหรือว่าขอร้องว่าสิ่งเหล่านี้ไม่ควรเกิดขึ้น รัฐบาลจะมีมาตรการในการดูแลคุ้มครอง ความปลอดภัยของผู้คนต่าง ๆ ในสังคม ปล่อยให้คนที่มีหน้าที่แต่ละคนทำหน้าที่ของตนเองไป

ส่วนกรณีพรรคเพื่อไทยระบุว่ามีการตั้งธงการตัดสินเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญและหากศาลรัฐธรรมนูญตัดสินว่าขัดต่อมาตรา 68 ซึ่งจะนำไปสู่การถอดถอน การยุบพรรค และบ้านเมืองจะเกิดความวุ่นวาย ถือเป็นความเห็นในขณะนี้ คนที่เห็นว่าการแก้รัฐธรรมนูญซึ่งอาจจะมีเจตนาแอบแฝงอยู่ขณะนี้เดินหน้าต่อไปก็อันตราย ถ้าฝ่ายที่พยายามจะบอกว่าไม่ผ่านแล้วจะวุ่นวาย เป็นลักษณะของการข่มขู่กัน ละถ้าไม่เสนอเรื่องเหล่านี้เข้ามา การเมืองก็ไม่ตึงเครียด รัฐบาลก็ดูเหมือนว่าไม่ได้มีปัญหาเรื่องเสถียรภาพ

"ขณะนี้มันเป็นเรื่องของการพยายามแสดงอำนาจ แสดงกำลัง ข่มขู่ คุกคาม ซึ่งผมคิดว่าสังคมไทยไม่ควรยอมครับ” นายอภิสิทธิ์กล่าว และว่า อย่างไรก็ตาม การตัดสิน ศาลต้องให้เหตุผลให้ชัดเจน แต่ศาลก็ไม่ใช่องค์กรที่จะมาตอบโต้ทางการเมือง แต่ยุคหลังก็ไม่เหมือนสมัยก่อน สมัยนี้มีบางกลุ่มตั้งตัวว่าใหญ่กว่าศาล