posttoday

ยงยุทธยันแก้รธน.ไม่เกี่ยวล้มการปกครอง

02 กรกฎาคม 2555

"ยงยุทธ"พร้อมแจงศาล ยัน แก้รัฐธรรมนูฐไม่มีผลให้เปลี่ยนการปกครอง แขวะอีกฝ่ายคิดไปเอง

"ยงยุทธ"พร้อมแจงศาล ยัน แก้รัฐธรรมนูฐไม่มีผลให้เปลี่ยนการปกครอง แขวะอีกฝ่ายคิดไปเอง

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยว่า พร้อมสำหรับการไปชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ ในวันศุกร์ที่ 6 ก.ค.นี้ โดยพรรคเพื่อไทยได้ทำหนังสือชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรแล้ว ซึ่งในเนื้อหาที่มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่มีข้อความใดที่ชี้ว่า เป็นการล้มล้างสถาบันหรือการปกครอง ส่วนที่เดินทางไปด้วยตัวเองนั้น เพื่อที่จะไปตอบคำถามเพิ่มเติมหากศาลต้องการที่จะซักถาม ร่วมด้วยฝ่ายกฎหมายของพรรคเพื่อไทย

"ในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มีการระบุชัดเจนในมาตรา 291 ว่าไม่มีเรื่องการล้มล้างการปกครองอยู่เลย เชื่อว่าอีกฝ่ายอาจจะคิดเอาเองว่าเป็นแบบนั้น ทั้งที่ยังไม่เกิดขึ้น ยังไม่มีการร่างรัฐธรรมนูญ และการแก้ไขทั้งฉบับก็เป็นไปไม่ได้อย่างแน่นอน"นายยงยุทธกล่าว

นายยงยุทธกล่าวอีกว่า การเตรียมรับมือ หากคำวินิจฉัยของศาล ไม่เป็นไปตามที่คาดหวังนั้น เห็นว่าต้องเคารพคำวินิจฉัยของศาล  ทั้งนี้ ไม่ขอวิจารณ์องค์กรอิสระ ส่วนที่รัฐบาลมีเรื่องสะดุดอยู่ตลอดเวลานั้น ถือเป็นเรื่องธรรมดาการทำงานมักมีอุปสรรค์ เพราะเป็นงานสาธารณะ ไม่ใช่งานส่วนตัว จึงต้องชี้แจงแก้ไขกันไปและต้องยืนยันความบริสุทธิ์ของเรา

อย่างไรก็ตามยังไม่ทราบว่าจะมีกลุ่มคนเสื้อแดงไปร่วมกดดันศาลรัฐธรรมนูญในบริเวณดังกล่าวหรือไม่ อย่างไรก็ตามเนรื่องนี้ ไม่ใช่เรื่องของพรรคเพื่อไทย อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เป็นสิทธิเสรีภาพของประชาชนที่กฎหมายรับรอง ก็สามารถที่จะทำได้

เมื่อถามว่ามีผลสำรวจออกมาระบุว่าประชาชนต้องการให้ชะลอการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระ 3 ออกไปก่อน นายยงยุทธ กล่าวว่า เป็นสิ่งที่รับฟังอยู่แล้ว แม้ว่าเป็นเพียง 1 เสียงก็ต้องรับฟัง ซึ่งก็จะนำไปพิจารณาประกอบต่อไป