posttoday

ปชป.โวยจาตุรนต์กดดันศาลรธน.

02 กรกฎาคม 2555

ปชป.​ อัด "จาตุรนต์" กดดันศาลรัฐธรรมนูญปูทางปลุกมวลชน แนะฟังเสียงประชาชนถอนแก้รัฐธรรมนูญ-พ.ร.บ.ปรองดอง

ปชป.​ อัด "จาตุรนต์" กดดันศาลรัฐธรรมนูญปูทางปลุกมวลชน  แนะฟังเสียงประชาชนถอนแก้รัฐธรรมนูญ-พ.ร.บ.ปรองดอง

นายชวนนท์  อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แถลงถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญจะนัดไต่สวนคำร้องว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญขัดมาตรา 68 หรือไม่ ว่า ขณะนี้มีหลายฝ่ายออกมาแสดงการข่มขู่คุกคามศาลรัฐธรรมนูญทั้งนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ออกมาระบุว่าตุลาการมีการเขียนคำวินิจฉัยไว้ล่วงหน้าแล้วและเหมือนกับคำร้องของผู้ร้อง ซึ่งเรื่องนี้เป็นนี้เป็นการพูดบิดเบือนสร้างความขัดแย้งในสังคม และกดดันศาลรัฐธรรมนูญ  ซึ่งนายจาตุรนต์ไม่ควรพูดจาลอยๆ ​เพราะการพูดเช่นนี้เป็นการกดดันให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ตรงกับความต้องการของตนเอง ไม่เช่นนั้นก็จะใช้มวลชนมากดดัน

"สิ่งเหล่านี้รัฐบาลเลือกเดินเองทั้งสิ้นและเลือกทำให้เกิดความขัดแย้งเอง อยากเตือนความจำให้กับพี่น้องคนเสื้อแดงว่าอาจตกเป็นเครื่องมือให้กับรัฐบาล เพราะในอดีตศาลรัฐธรรมนูญก็เคยตัดสินเป็นคุณกับพวกท่านเช่นคดีซุกหุ้น พ.ร.ก.2ฉบับ หรือกรณีถุงยังชีพทั้งที่ ฝ่ายตรงข้ามเห็นว่าน่าจะมีความผิด แต่ก็ไม่ได้ออกมากดดันหรือเคลื่อนไหวอะไร"นายชวนนท์กล่าว

นายชวนนท์ กล่าวอีกว่า กรณีที่นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษาด้านกฎหมายพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ออกมาข่มขู่พยานว่าระวังจะเป็นการให้การเท็จ ซึ่งเชื่อว่าพยานทุกคนจะให้การตามข้อเท็จจริงโดยเฉพาะอดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ​(ส.ส.ร.)​อย่างไรก็ตาม นายนพดลไม่ควรทำตัวเป็นกฎหมายเสียเอง แต่ทุกคนต้องรอฟังคำตัดสินของศาล ไม่ควรไปสร้างมวลชนไปกดดันศาล

ทั้งนี้ล่าสุดผลสำรวจของสวนดุสิตโพลระบุชัดว่าประชาชนส่วนใหญ่ต้องการให้ถอนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการปรองดอง หรือชะลอไป ก่อน ​​ถ้ารัฐบาลที่อ้างว่าเป็นรัฐบาลของประชาชน ก็ควรที่จะรับฟังเสียงของประชาชน ตามที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ พูดว่าจะทำงานตามความต้องการของประชาชน ก็ควรที่จะใช้โอกาสนี้ นำผลสำรวจมาปรับปรุงการทำงานตามความต้องการของประชาชน ถ้ายังดึงดันที่จะเดินหน้าทั้งสองเรื่องนี้ต่อไปก็จะเป็นการทำเพื่อตนเองหรือผู้อยู่เบื้องหลังรัฐบาล