posttoday

ก่อแก้วอัดสมคิดวิจารณ์แก้รธน.

02 กรกฎาคม 2555

"ก่อแก้ว" อัด "สมคิด" วิจารณ์แก้รัฐธรรมนูญไม่สามารถทำได้ทั้งฉบับ พาดพิงมธ.จิตวิญญาณเสียหาย

"ก่อแก้ว" อัด "สมคิด" วิจารณ์แก้รัฐธรรมนูญไม่สามารถทำได้ทั้งฉบับ พาดพิงมธ.จิตวิญญาณเสียหาย

นายก่อแก้ว พิกุลทอง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับการที่นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ระบุว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่สามารถแก้ได้ทั้งฉบับ เพราะแท้ที่จริงการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ไม่ได้เป็นยกร่างใหม่ทั้งฉบับ

“การแสดงความคิดเห็นของนายสมคิด ทำให้มองไม่ออกว่าวันนี้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ทำเพื่อประชาธิปไตยหรือไม่ เพราะจิตวิญญาณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ตกต่ำอย่างน่าเสียหายแล้ว เคยเกรียงไกรในยุค อ.ป๋วย อึ้งภากรณ์ แต่สิ่งดีดีในตอนนั้นหายไปจากเดิม”นายก่อแก้วกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทำไมโจมตีเหมารวมทั้งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ทั้งที่ควรระบุไปที่ตัวนายสมคิด เพียงคนเดียว นายก่อแก้ว กล่าวว่า ไม่ได้กล่าวหาไปที่ตัวมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แต่ต้องการสะท้อนไปที่ตัวท่านได้ให้ปรับปรุงตัวมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ให้กลับมายิ่งใหญ่อย่างเช่นในอดีต เพราะขณะนี้สังคมรู้สึกเช่นนั้น

นายก่อแก้ว กล่าวต่อว่า จากสถานการณ์ที่ออกมาสอดรับกันของฝ่ายที่ต่อต้านการแก้รัฐธรรมนูญก็เชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยออกมาทางลบต่อรัฐสภา รัฐบาลชุดนี้ พรรคเพื่อไทย โดยหากเป็นเช่นนั้นจริงเชื่อว่าจะมีการยื่นถอดถอนส.ส.ที่ลงมติสนับสนุนตั้งแต่วาระแรก

“แม้พรรคเพื่อไทยจะไม่ถูกยุบแต่เมื่อหากการถอดถอนสส.ของพรรคได้สำเร็จก็เหมือนกับพรรคถูกยุบ อย่างไรก็ตาม หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยและตอบสังคมได้ก็ไม่มีปัญหา แต่หากตอบไม่ได้บิดเบือนกฎหมายก็น่าจะยุ่ง เพราะสถานการณ์การเมืองขณะนี้ไม่มีใครกลัวใคร และจะนำไปสู่ความแตกหักของสองฝ่ายที่มากขึ้นกว่าเดิม”นายก่อแก้วกล่าว