posttoday

ประเด็นร้อน2ก.ค.

02 กรกฎาคม 2555

การเมืองเริ่มร้อนตั้งแต่ต้นสัปดาห์ กับประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่รัฐบาลนำเสนอจะมีอันต้องล้มหรือเดินหน้าต่อไปได้

การเมืองเริ่มร้อนตั้งแต่ต้นสัปดาห์ กับประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่รัฐบาลนำเสนอจะมีอันต้องล้มหรือเดินหน้าต่อไปได้

1.ศาลรัฐธรรมนูญนัดไต่สวนคำร้องการแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 291 อาจเข้าข่ายล้มล้างการปกครองที่จะมีขึ้นในวันที่ 5-6 ก.ค.นี้ ขณะเดียวกันวันนี้พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) หอบข้อมูลคำชี้แจงและทำบันทึกคำให้การส่งให้ศาลพิจารณาว่า กระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคเพื่อไทยเป็นไปเพื่อล้มการปกครอง เพราะมีขบวนการเคลื่อนไหวเชื่อมโยงถึงการเคลื่อนไหวมวลชนของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร พรรคเพื่อไทย และมีเนื้อหาสาระนำไปสู่การเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ รวมถึงประเด็นการลดทอนอำนาจองค์กรอิสระด้วย

2.งานเสวนาทางวิชาการที่น่าสนใจ ที่จัดโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เวลา 09.00-13.30 น. ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ หัวข้อ “กระบวนการนิติบัญญัติไทย ภายใต้สังคมพลวัตในศตวรรษที่ 21” โดย ศ.ดร.บวรศักดิ์ อุวรรณโณ เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า พร้อมกับมีการนำเสนอผลการศึกษาเศรษฐ ศาสตร์การเมืองของกระบวนการนิติบัญญัติไทย โดย ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย และกรณีศึกษา : การมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในกระบวนการนิติบัญญัติ และบทบาทของกฤษฎีกาในกระบวนการนิติบัญญัติของไทย โดย ผศ.ปกป้อง จันวิทย์ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ด้วย

3.เปิดอภิปรายร่วมแลกเปลี่ยน โดย นายดิเรก ปัทมสิริวัฒน์ คณะพัฒนาการเศรษฐกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) นายบรรเจิด สิงคะเนติ คณบดีคณะคณะนิติศาสตร์ นิด้า นายไพโรจน์ พลเพชร กรรมการปฏิรูปกฎหมาย น.ส.สารี อ๋องสมหวัง มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค นายชำนาญ จันทร์เรือง นักวิชาการอิสระ

4.ท่ามกลางปัญหาวิกฤตหนี้สาธารณะยุโรป ทุกหน่วยงานพยายามนำเสนอแนวทางในการรับมือผลกระทบ เช่น วันนี้ กระทรวงคมนาคมได้ให้หน่วยงานที่อยู่ในเกณฑ์ที่อาจได้รับผลกระทบ อาทิ บริษัท การบินไทย การรถไฟแห่งประเทศไทย บริษัท ท่าอากาศยานไทย และการท่าเรือแห่งประเทศไทย เป็นต้น โดยข้อมูลทั้งหมดจะนำไปหารือในที่ประชุมประเมินวิกฤตหนี้สาธารณะยุโรป ที่มี นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เป็นประธาน ในวันพุธที่ 4 ก.ค.นี้ โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ จะเข้าร่วมประชุมด้วย

5.วันนี้ นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รมต.ประจำสำนักนายกฯ ในฐานะกำกับดูแลกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง จัดประชุมเตรียมความพร้อมในการยกระดับกองทุนหมู่บ้านฯ ให้เป็นธนาคารชุมชน เพื่อให้เป็นสถาบันการเงินระดับรากหญ้าเต็มรูปแบบ ก่อนนำข้อสรุปนำเสนอนายกฯ พิจารณาภายในสัปดาห์นี้ เบื้องต้นทางรัฐบาลต้องการให้ธนาคารชุมชนสร้างความเข้มแข็งให้ชาวบ้าน และเป็นแนวทางรับมือผลกระทบวิกฤตเศรษฐกิจด้วยในอนาคต

6.สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ เรกูเลเตอร์ จัดสัมมนาเรื่อง “การรายงานข้อมูลการผลิตไฟฟ้าและการนำส่งเงินเข้ากองทุนไฟฟ้า สำหรับผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการไฟฟ้า ประเภทใบอนุญาตผลิตไฟฟ้า” ซึ่งเป็นการชี้แจงเงื่อนไขและกฎระเบียบของการนำเงินส่งเข้ากองทุนพัฒนาไฟฟ้า หลังมีการจัดตั้งคณะกรรมการบริหารกองทุนไฟฟ้าขึ้นมาในพื้นที่ ที่มีโรงไฟฟ้าตั้งอยู่โดยเงินกองทุนฯ ดังกล่าว จะนำไปพัฒนาพื้นที่โดยรอบโรงไฟฟ้า

7.นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ แถลงตัวเลขเงินเฟ้อเดือน มิ.ย. ที่กระทรวงพาณิชย์ คงต้องจับตาว่าอัตราเงินเฟ้อในเดือนนี้จะขยายตัวเพิ่มขึ้นจากเดือน เม.ย.หรือไม่ โดยสินค้าอาหารยังคงเป็นปัจจัยกดดันที่ทำให้ราคาอัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น

8.นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (สธท.) จัดสัมมนามุมมองพิเศษเรื่อง “วิกฤตเศรษฐกิจยุโรปกับผลกระทบต่อตลาดทุนไทย” พร้อมกับเปิดเผยถึงแผนยุทธศาสตร์ของ สธท. ปี 25552556 ชั้น 3 อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เวลา 10.00 น.

9.นายซือจิน ผู้จัดการทั่วไปธนาคารแห่งประเทศจีน สาขาประเทศไทย จะให้ข้อมูลถึงการรุกตลาดธุรกิจลูกค้ารายย่อยในเมืองไทยผ่านธุรกิจบัตรเครดิต พร้อมกับแถลงความร่วมมือกับบริษัท มาสเตอร์การ์ด ในการขยายฐานบัตรเครดิตร่วมกัน ในเวลา 10.00 น. อาคารบางกอกซิตี้ทาวเวอร์ สาทรใต้

10.สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ใคร่ขอความร่วมมือผู้ประกอบธุรกิจทุกท่านเร่งดำเนินการจัดทำหลักฐานการรับเงินและฉลากรถยนต์ใช้แล้วให้ถูกต้องตามกฎหมาย ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 1 ก.ค. 2555 หากตรวจพบว่าผู้ประกอบธุรกิจรายใดไม่ส่งมอบหลักฐานการรับเงินที่ถูกต้องให้กับผู้บริโภค จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีจัดทำฉลากรถยนต์ใช้แล้วไม่ถูกต้อง จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ