posttoday

มาร์คแจงศาลมุ่งปมแก้รธน.ผูกขาดอำนาจ

01 กรกฎาคม 2555

"อภิสิทธิ์" เผยแจงศาลรธน.เน้นประเด็น "ทักษิณ-เพื่อไทย" มุ่งเป้าผูกขาดอำนาจ ด้านเพื่อไทยส่ง "ยงยุทธ" ชี้แจง

"อภิสิทธิ์" เผยแจงศาลรธน.เน้นประเด็น "ทักษิณ-เพื่อไทย" มุ่งเป้าผูกขาดอำนาจ ด้านเพื่อไทยส่ง "ยงยุทธ" ชี้แจง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดไต่สวนผู้ร้อง กรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 5 ก.ค.นี้ ตนจะไปชี้แจงตามที่นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา ปชป. ในฐานะผู้ร้อง ได้อ้างเป็นพยาน โดยจะชี้แจงในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นการเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และพรรคเพื่อไทย โดยมีเป้าหมายเพื่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่สามารถควบคุมการปกครองได้ รวมทั้งมีเป้าหมายเพื่อผูกขาดอำนาจ

 

มาร์คแจงศาลมุ่งปมแก้รธน.ผูกขาดอำนาจ

"ผมมีความเป็นห่วงว่าอำนาจขององค์กรตุลาการจะขาดความเป็นอิสละในการทำหน้าที่ ส่วนกระบวนการจัดตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เห็นว่าเป็นรูปแบบที่จะควบคุมเสียงข้างมากได้"นายอภิสิทธิ์กล่าว

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า รัฐบาลไม่ควรเพิกเฉยกับข้อมูลที่คนขับรถของนายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งระบุว่า มีการข่มขู่การทำหน้าที่ของนายวสันต์ และควรเคร่งครัดในการบังคับใช้กฎหมาย

อย่างไรก็ตามนายอภิสิทธิ์ ได้ระบุว่า ไม่ทราบว่านายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี จะเป็นพยานในคดีนี้ด้วย

ด้าน นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า ในวันที่ 6 ก.ค. พรรคเพื่อไทยโดย นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะไปชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ ว่าเป็นไปตามเจตนารมย์ที่ได้จดแจ้งทะเบียนพรรคต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง และเชื่อว่าพรรคสามารถชี้แจงได้ และการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญก็เป็นตามปกติของฝ่ายนิติบัญญัติ ตามเอกสิทธิ์ ซึ่งไม่สามารถก้าวล่วงกันได้

อย่างไรก็ตามพรรคเพื่อไทยเห็นว่าศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจ และยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยไม่ล้มล้างการปกครอง โดยเด็ดขาด ส่วนกรณีที่พยานผู้ถูกร้องขอให้ นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี รวมถึง นายสมคิด เลิศไพทูร อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มาเป็นพยาน ก็ถือว่าเป็นสิทธิของฝ่ายผู้ร้อง แต่ตนรู้สึกแปลกใจที่นายอานันท์ ลงมาเป็นพยานในภาวะที่ยังความขัดแย้ง ซึ่งเรื่องนี้มองว่ามีความผิดปกติจึงอยากให้นายอานันท์ พิจารณาให้รอบคอบ และอย่าทำให้ประชาชนเกิดข้อกังขา

นายพร้อมพงศ์กล่าวว่า ส่วนตัวอยากให้นายอานันท์ ถอนตัวจากการเป็นพยาน เพราะวันนี้อาจจะถูกเชื่อมโยงได้ว่ามีนัยยะอะไรแอบแฝงหรือเปล่า เนื่องจากถูกเสนอชื่อโดย นายสมเจตน์ บุญถนอม สว.สรรหา อดีตสภานิติบัญญัติร่างรัฐธรรมนูญปี 50 สายคมช.