posttoday

พท.ปัดแม้วจวกขุนค้อนเสนอถอนร่างปรองดอง

01 กรกฎาคม 2555

"พร้อมพงศ์" ปัดข่าว "ทักษิณ" สไกป์ตำหนิ "สมศักดิ์" หลังเสนอถอนร่างพ.ร.บ.ปรองดอง ซัดเป็นการปล่อยข่าวโจมตี

"พร้อมพงศ์" ปัดข่าว "ทักษิณ" สไกป์ตำหนิ "สมศักดิ์" หลังเสนอถอนร่างพ.ร.บ.ปรองดอง ซัดเป็นการปล่อยข่าวโจมตี

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า กรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เรียกร้องให้รัฐบาล และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ถอนพ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติออกจากสภานั้นเป็นเกมการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์หลังหมดเรื่องนาซา ซึ่งรัฐบาลและนายกฯจะไปบังคับสมาชิกรัฐสภาไม่ได้ ซึ่งการจะถอนหรือไม่นั้นต้องขอให้สมาชิกรัฐสภาเห็นชอบ ดังนั้นปชป.จึงไม่ควรนำเรื่องนี้มาโจมตีรัฐบาล โดยเฉพาะการกล่าวหาว่า พรบ.ปรองดอง เอื้อประโยชน์เพื่อพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ สไกป์มาตำหนิ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่เสนอให้ถอน พ.ร.บ.ปรองดอง ออกจากการพิจารณาของสภานั้น ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง พ.ต.ท.ทักษิณไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง และเข้ามาแทรกแซงฝ่ายนิติบัญญัติแต่อย่างใด จึงคาดว่าเป็นการปล่อยข่าวโยนบาปให้ พ.ต.ท.ทักษิณ มากกว่า โดยนำเอาเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญและพ.ร.บ.ปรองดองมารวมกัน เพื่อสร้างชนวนให้เกิดความขัดแย้งรอบใหม่

ขณะที่ การปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) นั้น นายกฯยังไม่มีการส่งสัญญาณมาแต่อย่างใด ส่วนกรณีที่นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.ศึกษาธิการที่ออกมาระบุว่ารัฐบาลอาจอยู่ไม่ถึงสิ้นปีนั้น ก็ถือว่าเป็นความคิดเห็นส่วนตัวที่ถูกนำไปขยายผล และเชื่อว่าการออกมาให้ข่าวของนายสุชาติ นั้นไม่ได้มีเจตนาไม่ดีต่อรัฐบาล ซึ่งส่วนตัวเชื่อว่ารัฐบาลจะอยู่ยาวจนครบ 4 ปี