posttoday

เทพไทหนุนขุนค้อนถอนร่างพ.ร.บ.ปรองดอง

01 กรกฎาคม 2555

เทพไทหนุน "สมศักดิ์" ถอนร่างพ.ร.บ.ปรองดองออกจากวาระประชุมสภา ซัดเพื่อไทยไม่ควรตั้งข้อรังเกียจพยานไต่สวนแก้รธน.

เทพไทหนุน "สมศักดิ์" ถอนร่างพ.ร.บ.ปรองดองออกจากวาระประชุมสภา ซัดเพื่อไทยไม่ควรตั้งข้อรังเกียจพยานไต่สวนแก้รธน.

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า ตามที่นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร มีแนวคิดที่จะถอนร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ออกจากวาระการประชุมสภานั้นเป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายควรให้การสนับสนุนและทำเรื่องนี้ให้มีผลในทางปฏิบัติ ซึ่งจะเป็นการปลดล็อคความขัดแย้งในสังคมไทยได้ดีกว่าข้อเสนอของนายสามารถ แก้วมีชัย กมธ.ปรองดอง ที่เสนอให้พรรคฝ่ายค้านเสนอร่าง พ.ร.บ.ปรองดองขึ้นมาประกบ

"ปชป.เห็นว่าเป็นเรื่องที่เปล่าประโยชน์ ที่จะเสนอร่าง พ.ร.บ.ประกบ เพราะรัฐบาลไม่มีความจริงใจให้ความสำคัญกับร่างของพรรคฝ่ายค้าน เพียงแต่ต้องการสร้างภาพให้เกิดความชอบธรรมในการพิจารณา พ.ร.บ.ปรองดองเท่านั้น โดยพรรคจะไม่ยอมตกเป็นเครื่องมือที่จะสร้างความชอบธรรมในการผลักดันร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง เพื่อล้างผิดให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร แน่นอน"นายเทพไทกล่าว

ส่วนกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดไต่สวนแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 50 ในวันที่ 5-6 ก.ค.นี้ โดยมีการเสนอบุคคลเป็นพยานในชั้นการพิจารณาไต่สวนว่า เป็นเอกสิทธิของคู่กรณีทั้งสองฝ่าย ที่จะนำเสนอพยานบุคคลขึ้นมาในชั้นนี้ได้ พรรคเพื่อไทยไม่ควรตั้งข้อรังเกียจนายอานันท์ ปันยารชุน, นายสมคิด เลิศไพฑูรย์, พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม หรือบุคคลใดก็ตามที่ฝ่ายผู้ร้องเห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี เพราะขณะเดียวกันผู้ถูกร้องไม่ว่าจะเป็นรัฐบาล พรรคเพื่อไทย พรรคชาติไทยพัฒนา ก็สามารถที่จะเสนอตัวบุคคลเพื่อเข้ามาเป็นพยานให้การต่อศาลเช่นเดียวกัน ถ้าหากเห็นว่าบุคคลใดเป็นประโยชน์ต่อรูปคดีของฝ่ายตัวเอง ก็ควรเสนอชื่อบุคคลนั้นๆ เข้ามา ไม่ใช่ใช้พฤติกรรมดิสเครดิตฝ่ายตรงกันข้าม