posttoday

ปชป.ยันไม่เคยบิดเบือนเอกสารนาซา

01 กรกฎาคม 2555

"ชวนนท์" แถลงปชป.ไม่เคยบิดเบือนเอกสารนาซา เย้ยรัฐมั่นใจว่าไม่ผิดทำไมไม่เดินหน้า นายกฯชี้ทุกฝ่ายต้องร่วมมือเพื่อความโปร่งใส

"ชวนนท์" แถลงปชป.ไม่เคยบิดเบือนเอกสารนาซา เย้ยรัฐมั่นใจว่าไม่ผิดทำไมไม่เดินหน้า นายกฯชี้ทุกฝ่ายต้องร่วมมือเพื่อความโปร่งใส

ปชป.ยันไม่เคยบิดเบือนเอกสารนาซา

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แถลงถึงกรณีที่องค์การบริหารการบินและ อวกาศแห่งชาติ (นาซา) ของสหรัฐอเมริกา ยกเลิกขอใช้สนามบินอู่ตะเภา เป็นฐานสำรวจสภาพภูมิอากาศ ว่า เรื่องนี้ยังเป็นมหากาฬที่รัฐบาลพยายามจะโยนความผิดให้ฝ่ายค้านอย่างต่อเนื่อง โดยการที่นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่า ฝ่ายค้านบิดเบือนข้อเท็จจริงนั้น ยืนยันว่าไม่ได้บิดเบือนเอกสารใด ๆ ของกระทรวงการต่างประเทศ

"เอกสารที่ผมนำออกมาเปิดเผยเป็นเอกสารโดยตรงของสหรัฐ ของสถานทูต นาซา และของสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) แต่รัฐบาลเองที่ตอบคำถามไม่ได้จนถึงวันนี้ ถ้ามั่นใจว่าไม่มีอะไรผิดทำไมไม่เดินหน้า"นายชวนนท์กล่าว

ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การยกเลิกมติคณะรัฐมนตรี ที่ส่งเรื่องให้รัฐสภาพิจารณาตามมาตรา 179 คงทำได้ยาก แม้ล่าสุดนาซาจะยกโครงการ เพราะคนเพียงคนเดียวไม่สามารถเปลี่ยนแปลงมติคณะรัฐมนตรีได้ อีกทั้ง เรื่องนี้เป็นผลประโยชน์ของประเทศชาติ ซึ่งกระบวนการรัฐสภาถือว่าที่ดีที่สุดในการหาข้อยุติ และความเห็นของรัฐสภา มีความเป็นไปได้ที่จะใช้ประกอบการพิจารณา หากนาซาจะขอความร่วมมือในลักษณะนี้อีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ไม่อยากตอบโต้ว่าเป็นการโยนความผิดกันไปมาระหว่างฝ่ายการเมืองหรือไม่ แต่ยืนยันว่าทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันให้เกิดความโปร่งใสและเกิดประโยชน์ต่อประเทศ