posttoday

ปชป.โวยโดนป้ายสีโยนผิดโครงการนาซ่า

30 มิถุนายน 2555

ถาวร แฉนาซ่าจับมือเชฟล่อนรู้กันทั่วโลกและคนใกล้ชิด “ทักษิณ” ยังมุ่งลงทุนพลังงาน

ถาวร แฉนาซ่าจับมือเชฟล่อนรู้กันทั่วโลกและคนใกล้ชิด “ทักษิณ” ยังมุ่งลงทุนพลังงาน

นายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงกรณีที่รัฐบาลพยายามโยนความผิดให้ฝ่ายค้านที่ทำให้ต้องยกเลิกโครงการนาซาขอใช้สนามบินอู่ตะเภาในการสำรวจสภาวะเมฆว่า ถือว่ารัฐบาลให้ร้ายพรรคประชาธิปัตย์ เพราะสิ่งที่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ดำเนินการเป็นเพียงกรอบของการลงนามยังไม่นำไปสู่การปฏิบัติ จึงไม่จำเป็นต้องนำไปขอความเห็นชอบต่อที่ประชุม ครม. แต่เมื่อรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ เข้ามาดำเนินการ กลับให้กระทรวงการต่างประเทศ โดยกรมอเมริกา และแปซิฟิกเป็นผู้รับผิดชอบในการประชุมร่วมกับนาซา รวมถึงเจ้าหน้าที่สถานทูตอเมริกา โดยประชุมกัน 4 ครั้ง จึงได้ข้อยุติที่จะต้องส่งเรื่องนี้ขอความเห็นชอบในการลงนามในสัญญาระหว่างรัฐบาลไทยกับนาซา

 นายถาวร กล่าวอีกว่า รัฐบาลทำงานมาเกือบปี ประชุมเรื่องนี้ไป 4 ครั้ง แต่กลับไม่เรียกประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ เพื่อสอบถามรายละเอียดด้านความมั่นคงเลย อย่างนี้ถือว่านายกฯ บริหารงานไม่เป็นมืออาชีพ และจากการเข้าไปตรวจสอบในเวปไซต์ของนาซา พบว่า มีภาพถ่ายคู่กันระหว่างผู้บริหารเชฟร่อนและผู้นำนาซา ซึ่งมีข้อความระบุด้วยว่า นาซ่าจับมือกับเซฟร่อนเป็นพันธมิตร  ในการหาผลประโยชน์ในธุรกิจอุตสาหกรรมพลังงานในทุกประเทศ  และทำกันอย่างเปิดเผย ไม่ปกปิดเหมือนรัฐบาลชุดนี้ โดยนาซามีความเชี่ยวชาญในการเก็บข้อมูล และส่งข้อมูลให้แก่เชฟร่อนที่มีบทบาทในการขุดเจาะสัมปทานผูกขาดพลังงาน และส่งน้ำมันและแก๊สไปขายให้แก่ประเทศอเมริกา จึงถือว่าเรื่องนี้มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างกว้างขวาง และขณะนี้เชฟร่อนได้ลงทุนก่อสร้าง ท่าเรือ และสำนักงานที่ จ.นครศรีธรรมราช เพื่อรองรับอุตสาหกรรม และธุรกิจพลังงานที่มีอยู่ในอ่าวไทย ซึ่งรัฐบาลกำลังจะเปิดสัมปทานอีก 13 หลุม  ทำให้กลุ่มบริษัทเหล่านี้ถึงกับหูผึ่ง จะสังเกตได้ว่า ประเทศกัมพูชา และสิงค์โปร์ ไม่ให้นาซาบินผ่านในเขตที่มีแหล่งพลังงาน แต่เรื่องนี้ รมว.วิทยาศาสตร์ฯกลับไม่รู้เรื่อง ไม่ทราบว่าไปหลับอยู่ที่ไหน

 “มีการจับตามองว่า คนใกล้ชิด พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร 2-3 คนไปจดทะเบียนบริษัทที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจพลังงาน และมีการโอนหุ้นสอดคล้องกับความเคลื่อนไหวในขณะนี้ ถือว่าเป็นการบังเอิญหรือวางแผนร่วมโดยปิดบังซ่อนเร้น บิดเบือน เอาผลประโยชน์ด้านวิทยาศาสตร์มาบังหน้า ผมเคยบอกว่า ผบ. เหล่าทัพไม่ปกป้องผลประโยชน์ประเทศ วันนี้ผมขอโทษ และขอชื่นชม เพราะหลังจากที่ผมพูดไปทั้ง 3 เหล่าทัพ และผบ.สส.ได้แสดงออกถึงการรักชาติ รักแผ่นดินแล้ว” นายถาวร กล่าว

เมื่อถามว่าพล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกฯ ขู่จะสอบ สมช.ที่ปล่อยให้ข้อมูลด้านความมั่นคงรั่วไหลมาถึงมือฝ่ายค้านนั้น นายถาวร กล่าวว่า แทนที่ พล.อ.ยุทธศักดิ์ จะไปตรวจสอบว่ามีผลดีหรือผลเสียอย่างไรต่อความมั่นคง กับไปเอาความผิดกับคนที่รักชาติบ้านเมือง ตนไม่ได้สิ้นไร้ไม้ตอก ในการที่จะหาข้อมูล และข้าราชการที่ดีก็มีอยู่มาก พล.อ.ยุทธศักดิ์ เป็นลูกเขยจอมพลประภาส จารุเสถียร เป็นอย่างไร ก็พิจารณากันเอาเอง ดังนั้นถ้าคิดเช่นนี้ก็ขอให้ลาออกเถอะ

นายถาวร กล่าวอีกว่า พล.อ.สุกำพล ไม่ต้องไปดีเบตกับนายอภิสิทธิ์ แต่มาดีเบตกับตนก็พอแล้ว ตนขอท้า เพราะที่ผ่านมาก่อนที่ พ.ต.ท.ทักษิณ จะเป็นนายกฯ พล.อ.สุกำพล มีตำแหน่งเป็นเพียงรองเจ้ากรมพลาธิการ แต่พอ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้เป็นนายกฯ ในฐานะที่เป็นเพื่อนกัน ทำให้ พล.อ.สุกำพล กระโดดเลื่อนยศ จากทหารจัดซื้อเสื้อผ้ามาเป็นรองเจ้ากรมยุทธการ