posttoday

ชุมพลโยนนายกฯตัดสินพลังชลขอแลกเก้าอี้

29 มิถุนายน 2555

"ชุมพล" ชี้กม.ปรองดองไม่ใช่เรื่องด่วน โยนนายกฯ ปรับครม. รับไม่ติดใจหากพลังชลขอแลกเก้าอี้ท่องเที่ยว

"ชุมพล" ชี้กม.ปรองดองไม่ใช่เรื่องด่วน โยนนายกฯ ปรับครม. รับไม่ติดใจหากพลังชลขอแลกเก้าอี้ท่องเที่ยว

วันนี่ (29 มิ.ย.) ที่ทำเนียบรัฐบาล  นายชุมพล ศิลปอาชา รองนายกรัฐมนตรีและรมว.การท่องเที่ยวและการกีฬา ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.ศึกษาธิการ แสดงความเห็นว่ารัฐบาลจะอยู่ไม่ถึงสิ้นปีนี้ ในฐานะเป็นพรรคร่วมรัฐบาลมีความเห็นอย่างไร นายชุมพล กล่าวว่า ทุกคนมีสิทธิแสดงความเห็น ไม่น่าจะกระทบองค์รวมของการเมือง

ส่วนการปรับคณะรัฐมนตรีที่พรรคร่วมรัฐบาลจะขอปรับก่อน หากพรรคเพื่อไทยไม่มีการปรับ รวมทั้งกรณีที่พรรคพลังชลจะขอแลกกระทรวงการท่องเที่ยวและการกีฬา ก็อยู่ที่นายกรัฐมนตรี ซึ่งเราไม่ได้ติดใจ ถ้าทำงานได้ดีกว่าก็ไม่มีปัญหาอะไร และไม่ทราบว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะมีการเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีหรือไม่ แต่ตนยังไม่ทราบเรื่องนี้ สำหรับกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ นัดไต่สวนผู้ร้องและผู้ถูกร้องในฐานะผู้ยื่นเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ในวันนี้พรรคจะหารือกันถึงประเด็นคำชี้แจงต่างๆ ว่าในวันที่ 6 ก.ค.นี้จะชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญอย่างไร ซึ่งตนจะชี้แจงด้วยตัวเอง

นายชุมพลยังกล่าวถึงกรณีที่นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาฯ อยากให้พล.อ.สนธิ บุญยรัตนกลิน หัวหน้าพรรคมาตุภูมิ ถอนร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ พ.ศ.. ออกจากวาระการประชุมสภาฯ ว่า เป็นการแสดงความคิดเห็น ซึ่งนายสมศักดิ์ไม่มีสิทธิที่จะถอน จึงเป็นคำแนะนำเท่านั้น เพราะสิทธิทางการถอนร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวขึ้นอยู่กับเข้าของญัตติ ส่วนบรรยากาศในช่วงนี้เหมาะสมที่จะผลักดันเรื่องนี้เข้าไปอีกหรือไม่นั้น ตนเชื่อว่าเรื่องนี้คงใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง เปิดสภาก็คงจะยังไม่พูดถึงก็ได้ ขณะที่ทำเวทีประชาเสวนาตามข้อเสนอสถาบันพระปกเกล้า ก็ข้อแนะนำที่ดีอันหนึ่ง ทั้งนี้ประเด็นขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นต้องนั่งพูดคุยกันเป็นจริง เป็นจังกับ พล.อ.สนธิ เพราะต่างคนต่างรู้สถานการณ์ดี และสามารถใช้ดุลพินิจตัดสินใจได้ พรรคชาติไทยพัฒนาเห็นว่าถ้าบรรยากาศยังไม่เหมาะสมก็ควรหาความคิดเห็นที่หลาก หลายไปก่อน ซึ่งเรื่องปรองดองไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตาย
         
เมื่อถามว่า หลายฝ่ายแสดงความกังวลว่าในช่วงเปิดการประชุมสภาฯ สมัยสามัญทั่วไป ในวันที่ 1 ส.ค.นี้เกรงว่าจะมีความรุนแรงเกิดขึ้น นายชุมพล กล่าวว่า ตนไม่ห่วง รัฐบาลทำงานอย่างเต็มที่ ทำงานแก้ไขปัญหาต่อเนื่อง