posttoday

ยุทธศักดิ์สั่งสอบข้อมูลนาซารั่วถึงมือปชป.

29 มิถุนายน 2555

พล.อ.ยุทธศักดิ์ รับ ข้อมูลนาซารั่วถึงฝ่ายค้าน เตรียมตรวจสอบข้อเท็จจริงเพราะเป็นข้อมูลภายใน หากต้องการใช้พื้นที่ต้องแจ้งล่วงหน้า เพื่อดำเนินการตามขั้นตอน

พล.อ.ยุทธศักดิ์ รับ ข้อมูลนาซารั่วถึงฝ่ายค้าน เตรียมตรวจสอบข้อเท็จจริงเพราะเป็นข้อมูลภายใน หากต้องการใช้พื้นที่ต้องแจ้งล่วงหน้า เพื่อดำเนินการตามขั้นตอน

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงองค์การบริหารการบิน และอวกาศแห่งชาติ สหรัฐ หรือ นาซา ออกแถลงการณ์ยกเลิกการขอใช้พื้นที่สนามบินอู่ตะเภา เพื่อตั้งฐานบินสำรวจชั้นบรรยากาศว่าเรื่องนี้ ยอมรับว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายปฎิบัติมีข้อกังวลเกี่ยวกับผลกระทบต่อโครงการดังกล่าว จึงทำให้นายกรัฐมนตรี ต้องเรียกผู้เกี่ยวข้องหารือ ระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร จังหวัดชลบุรี ซึ่งหลังการชี้แจงทุกฝ่ายก็มีความเข้าใจ และไม่มีปัญหากับการดำเนินการในกรณีดังกล่าว ขณะที่ข้อมูลที่ฝ่ายค้านนำออกมาโจมตีนั้น ไม่ทราบว่าฝ่ายค้านได้ข้อมูลดังกล่าวอย่างไร เนื่องจากเป็นข้อมูลภายใน โดยจะมีการตรวจสอบข้อเท็จจริง ทั้งนี้หากนาซาต้องการดำเนินโครงการความร่วมมือในอนาคต ก็จะต้องแจ้งความประสงค์เข้ามาให้เร็วขึ้น เพราะขั้นตอนการดำเนินการของการไทยต้องใช้เวลา เพื่อให้การดำเนินการทำได้อย่างถูกต้อง อย่างไรก็ตามเมื่อนาซายกเลิกโครงการ ก็ไม่จำเป็นต้องนำเข้าสู่ที่ประชุมร่วมรัฐสภา

ส่วนกรณีการความคืบหน้าคดีปราสาทพระวิหารนั้น คณะทำงานในการปฎิบัติตามข้อสังเกตและคำสั่งของศาลโลก ได้มีการประชุมแต่ยังไม่ได้ข้อสรุป โดยย้ำว่า ขณะนี้มีความสำเร็จในระดับหนึ่ง ส่วนการถอนหรือปรับกำลังทหารในพื้นที่ ย้ำต้องดำเนินการตามขั้นตอน โดยเฉพาะกับระเบิด เพราะหากมีการถอนกำลัง ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยในพื้นที่ด้วย

นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธไม่ทราบกรณีที่นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เสนอให้ถอนร่าง พรบ. ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ ออกจากวาระการพิจารณาของสภา โดยขอดูรายละเอียดก่อน ส่วนสถานการณ์ทางการเมืองหลังจากนี้ ยังไม่ทราบ โดยจะรอฟังรายงานของสำนักข่าวกรองแห่งชาติก่อน

พร้อมกันนี้ ยังกล่าวถึงสถานการณ์ในพื้นที่ภาตใต้ว่า ภาพรวมถึงว่าดีขึ้น เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงสามารถดูแลพื้นที่จุดยุทธศาสตร์ไว้ได้ ซึ่งการจัดงานกาชาดในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ถือเป็นสัญาณที่ดี แต่เป้าหมายในการก่อเหตุรุนแรง ก็ยังมุ่งเป้าไปที่ประชาชนและอาสาสมัครในพื้นที่ ทั้งนี้ในประธานคณะทำงานขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้สรุปงานให้แต่ละกระทรวงไปดำเนินการ ซึ่งทุกฝ่ายทราบแผนงานแและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ได้กำชับ หากกระทรวงใดไม่สามารถทำตาม นโยบาย ก็จะต้องคืนงบประมาณที่จัดสรรสำหรับการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ภาคใต้ โดยจะไม่สามารถผันไปใช้ส่วนอื่นได้ สำหรับการเยียวยาครูในพื้นที่ออกมาเรียกร้องเงินเยียวยาจำนวน 7ล้านบาทสำหรับกรณีเสียชีวิตนั้น ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนใต้ หรือ ศอ บต อยู่ระหว่างการพิจารณา ยืนยันจะให้ความเป็นธรรมกับทุกส่วน เพื่อให้เป็นมาตรการในการเยียวยาต่อ