posttoday

บิ๊กบังปัดสมศักดิ์หารือให้ถอนพรบ.ปรองดอง

29 มิถุนายน 2555

สนธิเผยประธานสภายังไม่ได้คุยเรื่องถอนร่างพรบ.ปรองดอง ยันเจตนารมณ์ที่เสนอกฎหมายหวังทุกฝ่ายอภัยให้กันและร่วมสร้างชาติ

สนธิเผยประธานสภายังไม่ได้คุยเรื่องถอนร่างพ.ร.บ.ปรองดอง ยันเจตนารมณ์ที่เสนอกฎหมายหวังทุกฝ่ายอภัยให้กันและร่วมสร้างชาติ

พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคมาตุภูมิ ในฐานะหนึ่งในผู้เสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการปรองดองแห่งชาติ พ.ศ.... เปิดเผยผ่านรายการวิทยุคลื่น 100.5 MHZ. โดยยืนยันว่ายังไม่ได้หารือกับนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาฯ หลังจากมีแนวคิดให้ผู้เสนอร่างพ.ร.บ.ปรองดอง ถอนออกจากระเบียบวาระประชุมสภา

ทั้งนี้ ในรายละเอียดของการหารือ เป็นเรื่องหลักการทั่วไป เช่น สถานการณ์บ้านเมือง ความคืบหน้าของการสานเสวนา โดยไม่มีประเด็นของการให้ถอนร่างฉบับที่ตนและคณะนำเสนอออกแต่อย่างใด อย่างไรก็ดี มองว่าพ.ร.บ.ปรองดองไม่ใช่เงื่อนไขที่จะนำไปสู่ความขัดแย้งของบ้านเมือง แต่ต้องจับตาที่ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมากกว่า และตนไม่สามารถตอบได้ชัดเจนว่าจะถอนร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง หรือไม่ เพราะต้องรอดูสถานการณ์และหารือกับคณะก่อน

“แม้จะถอนร่างพ.ร.บ.ปรองดองของผมออก ก็ไม่มีความหมาย เพราะยังเหลืออีกหลายร่างที่พรรครัฐบาลเสนอเข้ามา ทั้งนี้ เจตนารมณ์ที่ผมเสนอร่างกฎหมายนี้ เพื่ออยากให้ทุกฝ่ายอภัยให้กันและมาร่วมสร้างประเทศ เหมือนอย่างที่นโยบาย 66/23 เคยทำไว้ ผมมีเจตนาดีกับบ้านเมือง สิ่งที่ผมทำเป็นยุทธศาสตร์ที่เป็นประโยชน์กับประเทศ แต่หากใครมองว่ามันเป็นยุทธวิธี ที่นำไปสู่การสร้างประโยชน์กับบุคคลหรือกลุ่มบุคคล คนๆ นั้นกำลังมองประเทศในทางที่ผิด” พล.อ.สนธิ กล่าว

พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ปัจจัยที่จะให้ถอนร่างพ.ร.บ.ปรองดองนั้น ขณะนี้หน่วยงานของรัฐอยู่ระหว่างการจัดสานเสวนา และทำโพลล์ ดังนั้น ตนขอรอข้อสรุปในเรื่องดังกล่าว ก่อนตัดสินใจว่าจะถอนร่างกฎหมายดังกล่าวหรือไม่ แสะตนขอให้เสียงส่วนใหญ่ของประชาชนเป็นผู้ตัดสิน หากประชาชนส่วนใหญ่คัดค้านตนพร้อมไม่เดินหน้าเรื่องดังกล่าว