posttoday

ปูไม่พูดการเมืองบอกวันนี้วันดี

28 มิถุนายน 2555

"นายกฯ ยิ่งลักษณ์” แนะข้าราชการน้อมนำพระบรมราโชวาทเป็นแนวทางทำงาน งดให้สัมภาษณ์สื่อ บอกวันดี ไม่พูดการเมือง

"นายกฯ ยิ่งลักษณ์” แนะข้าราชการน้อมนำพระบรมราโชวาทเป็นแนวทางทำงาน งดให้สัมภาษณ์สื่อ บอกวันดี ไม่พูดการเมือง

เมื่อเวลา 11.00 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวให้โอวาทข้าราชการสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี ระหว่างเป็นประธานในพิธีมอบเครื่องราชอิสริยาภรณ์ และเหรียญจักรพรรดิมาลา แก่ข้าราชการในสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี เนื่องในโอกาสวันครบรอบ 80 ปี วันคล้ายวันสถาปนาสำนักนายกรัฐมนตรี ว่า อยากให้ข้าราชการทุกคนยึดมั่นในคุณงามความดีนี้ทำประโยชน์ให้แก่สังคมและประเทศชาติ ตามรอยพระยุคลบาทพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงพระราชทานพระบรมราโชวาทไว้ เนื่องในวันข้าราชการพลเรือน 1 เมษายน พุทธศักราช  2555 ความว่า

"งานราชการทุกอย่าง ไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ ง่ายหรือยาก ย่อมมีความสำคัญอยู่ในงานของแผ่นดินด้วยกันทั้งสิ้น อีกทั้งงานทุกด้านทุกสาขาย่อมสัมพันธ์เกี่ยวเนื่องกัน  เป็นปัจจัยเกื้อกูลส่งเสริมกันและกันอยู่ ข้าราชการทุกคน ทุกฝ่าย ทุกระดับ จึงต้องไม่ถือตัวแบ่งแยกกัน  หากต้องพิจารณาให้เห็นความสำคัญของกันและกัน  แล้วร่วมงานประสานสัมพันธ์กัน ด้วยความเป็นมิตร  ด้วยความเข้าใจเห็นใจกัน และด้วยความเมตตาปรองดองกัน งานของแผ่นดินทุกส่วน จักได้ดำเนินก้าวหน้าไปพร้อมเสมอกัน และยังประโยชน์ที่พึงประสงค์ คือความเจริญมั่นคง ให้เกิดแก่บุคคล แก่งาน และแก่ส่วนรวมได้แท้จริง"

นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อว่า ขอให้ข้าราชการนำพระบรมราโชวาทนี้ไปเป็นแนวทางช่วยกันทำงานรับใช้พี่น้องประชาชน และประเทศ รวมทั้งขอให้น้อมนำพระบรมราโชวาทเป็นแนวทางในการทุ่มเทเสียสละ เพื่อประชาชน และเพื่อความมั่นคงของประเทศชาติสืบไป ที่สำคัญควรยึดหลักทำงานด้วยความสามัคคี ขจัดข้อขัดแย้งต่างๆที่นำไปสู่ความประนีประนอม

ทั้งนี้ ภายหลังจากการที่ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีมอบเครื่องราชอิสริยาภรณ์ เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาสำนักนายกรัฐมนตรี ครบรอบปีที่ 80 ณ ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล ปรากฏว่าผู้สื่อข่าวได้รอสัมภาษณ์นายกฯ  แต่เมื่อนายกฯเดินมาถึงจุดที่ผู้สื่อข่าวรออยู่ก็ได้เดินผ่านตรงนั้นไปทันที และเมื่อผู้สื่อข่าวพยายามเดินตามและถามถึงกรณีที่นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.ศึกษาธิการ ที่วิเคราะห์การเมืองว่ารัฐบาลจะอยู่ไม่ถึงสิ้นปี แต่นายกรัฐมนตรีไม่ได้ตอบคำถามดังกล่าว และบอกเพียงว่า "วันนี้เป็นวันดี" และแม้จะถูกถามย้ำๆซ้ำๆนายกฯก็ตอบว่า "วันนี้เป็นวันดี อย่าเพิ่งเอาเรื่องการเมืองเลย วันนี้เป็นวันสำนักนายกฯ"

เมื่อถามถึงกรณีที่โยนเรื่องนาซาให้ไปหารือสภาตามมาตรา179 แล้วนายกฯจะเข้าสภาไปชี้แจงเองหรือไม่ นายกฯก็ไม่ตอบคำถามและบอกย้ำว่า วันนี้วันดี จากนั้นก็เดินขึ้นไปตึกไทยคู่ฟ้าทันที