posttoday

ขุนค้อนหนุนถอยกม.ปรองดอง

28 มิถุนายน 2555

"สมศักดิ์"เผยควรชะลอพิจารณากฎหมายปรองดองก่อนป้องกันการเมืองเดือด แนะควรเปิดเวทีเสวนาหาข้อสรุป

"สมศักดิ์"เผยควรชะลอพิจารณากฎหมายปรองดองก่อนป้องกันการเมืองเดือด แนะควรเปิดเวทีเสวนาหาข้อสรุป

นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา การจัดเสวนาการเมืองของอดีตสมาชิกบ้านเลขที่ 111 เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ที่ผ่านมา ที่โรงแรมพูลแมน โดยระบุว่าสถานการณ์การเมืองจะร้อนระอุอีกครั้งหลังเปิดสภาในวันที่ 1 ส.ค. นั้น ขึ้นอยู่กับนักการเมืองที่จะช่วยกันไม่ให้การเมืองร้อนระอุ

ทั้งนี้ วาระการประชุมสภาในวันดังกล่าว คือ พ.ร.บ.ปรองดอง แต่ส่วนตัวเห็นว่าควรยื้อออกไปก่อน โดยให้มีการเปิดเวทีเสวนา เพื่อไม่ให้คนไทยฆ่ากัน

ขุนค้อนหนุนถอยกม.ปรองดอง

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ทางสถาบันพระปกเกล้ากำลังทำคู่มือ รวมถึงรัฐบาลได้มอบหมายให้กรมพัฒนาชุมนุมจัดเรื่องดังกล่าว โดยคาดว่าจะมีการพูดคุยกันอีกครั้งหนึ่ง  ทั้งนี้ ส่วนตัวตนอยากให้ใช้เวลาสักระยะหลังเปิดประชุม และไม่ควรนำเรื่องดังกล่าวมาหารือ แม้เรื่องปรองดองอยู่ในลำดับต้นๆของระเบียบวาระ แต่ก็ต้องอยู่ที่สมาชิก ถ้าเห็นตรงกันก็สามารถถอนเรื่องได้ หรือเลื่อนเรื่องอื่นขึ้นมา แต่ส่วนอยากให้ถอนออกไปก่อน เพื่อให้เกิดความสบายใจทุกฝ่าย และเชื่อว่าเรื่องดังกล่าวน่าพูดคุยกันได้ แม้ซีกรัฐบาลบางส่วนต้องการเดินหน้าต่อ

ทั้งนี้ เรื่องการถอนพ.ร.บ.ปรองดอง ได้มีการพูดคุยเบื้องต้นกับพล.อ.สนธิ บุญยรัตนกลิน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคมาตุภูมิ ในฐานะเป็นผู้เสนอกฎมายดังกล่าว แต่ก็ยังไม่ได้ข้อสรุป อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวไม่ว่าจะสีไหน ในฐานะคนไทยด้วยกัน น่าจะคุยกันรู้เรื่อง และเชื่อว่าไม่ว่าสีไหนก็เป็นคนไทย คงไม่มีใครอยากฆ่ากันตาย อย่างไรก็ดี ตนจะนำเรื่องดังกล่าวมาหารือกับผู้ใหญ่ในพรรคเพื่อไทย ทั้งกรรมการยุทธศาสตร์ของพรรค

ส่วนกรณีที่นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.ศึกษาธิการ ระบุว่ารัฐบาลอาจอยู่ไม่ถึงสิ้นปีนั้น เชื่อว่าเป็นความเห็นส่วนตัว ทั้งนี้ ส่วนตัวรัฐบาลจะสามารถอยู่ได้ครบ 4 ปี ด้วยการทำให้อยู่ครบและช่วยกัน อย่างไรก็ตาม ให้ดูที่พ.ร.บ.ปรองดองจะดีกว่า เพราะคำตอบมันอยู่ตรงนั้น

“หากเรื่องนี้ถูกถอนออกไปจะให้รัฐบาลอยู่ได้ยาวหรือไม่ ถ้าคนไทยหันหน้ามาคุยกัน ปัญหาที่จะฆ่ากันตายคงไม่มีหรอก ผมเชื่ออย่างนั้น และการเมืองจะมั่นคง ส่วนจะใช้เวทีรัฐสภาเพื่อคุยกันระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์ในการหาทางออก ผมมองว่าใช้ประชาเสวนาจะดีกว่า ไปถามคนไทยทั้งปทศในฐานะจะเข้าประเทศ จะดีกว่า เพราะพรรคการเมือง 2 พรรค ต้องฟังประชาชน” นายสมศักดิ์ กล่าว