posttoday

นาซาประกาศเลิกใช้อู่ตะเภา

28 มิถุนายน 2555

นาซาประกาศผ่านเว็บไซต์ยกเลิกสำรวจสภาพอากาศอู่ตะเภาแล้ว เหตุไทยไม่อนุมัติ "ขุนค้อน"เผยอาจไม่จำเป็นต้องเปิดสภาถก

นาซาประกาศผ่านเว็บไซต์ยกเลิกสำรวจสภาพอากาศอู่ตะเภาแล้ว เหตุไทยไม่อนุมัติ "ขุนค้อน"เผยอาจไม่จำเป็นต้องเปิดสภาถก

เว็บไซด์ของนาซาประกาศยกเลิกโครงการศึกษาความสัมพันธ์ขององค์ประกอบเฆมและสภาพอากาศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ใช้สนามบินอู่ตะเภาเป็นฐานการสำรวจ ซึ่งมีกำหนดเริ่มดำเนินการในเดือนส.ค. เนื่องจากไม่ได้รับอนุมัติจากเจ้าหน้าที่ของไทยในช่วงเวลาที่เหมาะสมที่จะเอื้อต่อการดำเนินโครงการ ทั้งการขนส่งอุปกรณ์ และการสำรวจทางวิทยาศาสตร์

ทั้งนี้เมื่อวันอังคาร(26มิย.)ครม.มีมติให้ส่งเรื่องดังกล่าวไปอภิปรายในสภาโดยไม่มีการลงมติตามมาตรา 179 ซึ่งเลยจากวันที่นาซาต้องการได้รับอนุมัติ

ขณะที่ สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ออกแถลงการณ์ระบุว่าองค์การนาซา ไม่สามารถดำเนินการศึกษาวิจัยทางวิทยาศาสตร์ในปี 2555 นี้ได้ เนื่องจากไม่มีเวลาพอที่จะตระเตรียมสำหรับสำรวจสภาพอากาศ และบรรยากาศซึ่งจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนส.ค. ถึงก.ย.เท่านั้น

แถลงการณ์ ระบุว่า โครงการ The Southeast Asia Composition, Cloud, Climate Coupling Regional Study (SEAC4RS) เน้นการวิจัยศึกษาปรากฏการณ์ในชั้นบรรยากาศที่เกิดขึ้นตามฤดูกาลในภูมิภาคนี้ซึ่งจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนส.ค.ถึงก.ย.เท่านั้น ดังนั้นโครงการจะมีขึ้นได้ก็ต้องเริ่มต้นในช่วงกลางเดือนส.ค.ของปี 2555 นาซาต้องการเวลาที่พอเพียงในการตระเตรียมรายละเอียดของโครงการต่างๆ อาทิ การขนส่งเครื่องมือจากทวีปอเมริกาเหนือ การตระเตรียมโรงจอดเครื่องบิน การพัฒนาห้องแล็บวิจัย และการเตรียมการสำหรับบุคลากร

ทั้งนี้ แถลงการณ์ ระบุว่า เป็นเรื่องน่าเสียดายที่โอกาสที่สำคัญของนักวิทยาศาสตร์จากทั้งนาซ่า และฝ่ายไทยจะได้งานร่วมกันในการจัดเก็บข้อมูลด้านวิทยาศาสตร์ต้องสูญเสียไปเพราะมันสำคัญต่อทั้งไทย สหรัฐ และประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคนี้ด้วย อย่างไรก็ตาม เรา ยังคงยึดมั่นต่อพันธกรณีในความร่วมมือระหว่างไทยกับสหรัฐในด้านวิทยาศาสตร์ สาธารณสุข สิ่งแวดล้อมและด้านอื่นๆ ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับประชาชนของสองประเทศร่วมทั้งของประเทศอื่นๆ ด้วย

นอกจากนี้ ยังระบุว่า มันเร็วเกินไปที่จะบอกว่าทรัพยากรต่างๆ จะมีเพียงพอที่โครงการนี้จะกลับมายังประเทศไทยในปีหน้าหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ไม่มีเครื่องมืออุปกรณ์ของนาซ่าอยู่ในประเทศไทย แต่อย่างใด

ฃนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา กล่าวว่าขณะนี้รัฐบาลยังไม่ได้ประสานเรื่ององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซา) ขอใช้พื้นที่สนามบินนานาชาติ อู่ตะเภา เข้าสู่สภาเพื่อขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามมาตรา 179 แต่จะเปิดตามคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ คงต้องพิจารณาอีกที ส่วนกระแสข่าวว่านาซาล้มเลิกโครงการในไทยนั้น หากเป็นจริงก็คงไม่จำเป็นต้องประชุม แต่ก็น่าเสียดาย

อ่านลิงค์ข่าวต้นฉบับจากนาซาได้ที่นี่

http://www.nasa.gov/topics/earth/features/seac4rs.html