posttoday

สุกำพลพร้อมดีเบตฝ่ายต่อต้านนาซ่า

28 มิถุนายน 2555

รมว.กลาโหม ไม่เชื่อ เหล่าทัพ คิดจ้องล้มรัฐบาล โยน กระทรวงต่างประเทศ แจงสหรัฐฯ มติคณะรัฐมนตรี กรณี นาซาขอใช้อู่ตะเภา พร้อมดีเบตฝ่ายต่อต้าน

รมว.กลาโหม ไม่เชื่อ เหล่าทัพ คิดจ้องล้มรัฐบาล โยน กระทรวงต่างประเทศ แจงสหรัฐฯ มติคณะรัฐมนตรี กรณี นาซาขอใช้อู่ตะเภา พร้อมดีเบตฝ่ายต่อต้าน

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัศ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่นายขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร ออกมาระบุผ่านสื่อเมื่อวันที่ 25 มิถุนายนที่ผ่านมาว่า พล.อ. ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รองผู้บัญชาการทหารบกและ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา ได้เดินทางไปร่วมประชุมทางลับ ที่ เดอะโบนันซ่า รีสอร์ทเขาใหญ่ เพื่อวางแผนล้มล้างรัฐบาล นั้น ว่า กองทัพคงรู้สึกกังวล และรำคาญ เนื่องจากเนื้อหาในข่าวอาจส่งผลให้กองทัพเสียหายได้ โดยส่วนตัวเชื่อว่าผู้บัญชาการเหล่าทัพไม่มีความคิดที่จะล้มล้างรัฐบาลอย่างแน่นอน

ส่วนกรณีที่ คณะรัฐมนตรี มีมติให้นำเรื่องการขอใช้สนามบินอู่ตะเภา ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา หรือ นาซา เข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภา นั้น รมว.กลาโหม กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวนาซาทราบแล้ว และต้องให้กระทรวงการต่างประเทศ เป็นผู้ชี้แจงเหตุผลกับทางสหรัฐอเมริกา ว่าดำเนินการต่อไปอย่างไร และหากผู้สื่อข่าวต้องการที่จะสำรวจพื้นที่สนานบินอู่ตะเภา ตนเองพร้อมประสานกองทัพเรือให้ และเรื่องนี้ตนเองพร้อมดีเบตกับฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย

พร้อมทั้งเชื่อว่า กรณีที่สหรัฐอเมริกา จะขอใช้พื้นที่ของประเทศไทย เพื่อตั้งศูนย์ช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและบรรเทาสาธารณภัยในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อาจจะเกิดการคัดค้านลักษณะดังกล่าวขึ้นอีก ซึ่งตนเองพร้อมชี้แจงในเรื่องดังกล่าวต่อไปเช่นกัน