posttoday

สุเทพหอบหลักฐานแจงคอป.

27 มิถุนายน 2555

สุเทพหอบหลักฐานแจงคอป.ชี้ระบอบทักษิณต้นเหตุบ้านเมืองปั่นป่วนแนะเลิกปฎิปักษ์องค์กรอิสระปรองดองเกิด

สุเทพหอบหลักฐานแจงคอป.ชี้ระบอบทักษิณต้นเหตุบ้านเมืองปั่นป่วนแนะเลิกปฎิปักษ์องค์กรอิสระปรองดองเกิด

วันนี้ (27มิ.ย.) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ สส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ได้ทำเอกสารเพื่อชี้แจ้งข้อเท็จจริง และเอกสารประกอบ ในเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมือง ในปี 2553 จำนวน 276 หน้า ต่อคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) แล้วโดยลำดับถึงเหตุการณ์ความรุนแรงในการชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ปี 2551 ซึ่งความรุนแรงที่เกิดขึ้นมีสาเหตุมาจากระบอบทักษิณ และยังแสดงให้เห็นถึงแนวทางการทำงานของรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อาทิ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ การออกกฎหมายปรองดอง ซึ่งเป็นการปรองดองแค่หน้าปก แต่เนื้อแท้เป็นการข่มขืนน้ำใจคนไทย

 

สุเทพหอบหลักฐานแจงคอป. สุเทพ เทือกสุบรรณ

นอกจากนี้ ยังได้มีข้อเสนอแนะไปด้วยว่า ถ้าจะให้เกิดความปรองดองได้จริง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และบริวาร ต้องเคารพกฎหมาย เลิกทำตัวเป็นปฏิปักษ์กับองค์กรอิสระต่างๆ สลายกลุ่มคนเสื้อแดง เลิกหมู่บ้านเสื้อแดง และโรงเรียนเสื้อแดง ถ้าต้องการต่อสู้ตามวิถีทางก็ให้มาสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมือง อย่าใช้กำลังทำร้ายกัน นอกจากนี้ยังได้เสนอไปอีกว่า อยากให้รัฐบาลมอบให้คอป. ทำหน้าที่จัดการสานเสวนากับประชาชนในทุกภาคส่วน เพราะเป็นหน่วยงานที่ทำเรื่องนี้มาตั้งแต่ต้น หากคอป.ไม่รับ รัฐบาลต้องหาคนกลาง ไม่ควรเอาหน่วยงานรัฐมาทำ

ส่วนท่าทีของรัฐบาลที่พยายามที่บอกว่าจะปรองดอง แต่กลุ่มคนเสื้อแดงกลับเดินหน้าไปฟ้องคดีที่ศาลโลก เห็นว่า ศาลไทยมีมาตรฐานอยู่แล้วไม่ใช่จะหนีศาลไทยแล้วไปขึ้นศาลโลกดังนั้น หากพ.ต.ท.ทักษิณ และกลุ่มคนเสื้อแดงไม่เลิกพฤติกรรมแบบนี้บ้านเมืองก็จะเกิดวิกฤต