posttoday

เพื่อไทยดาหน้าจวกเละ"สุชาติ"

27 มิถุนายน 2555

ประชาอัดสุชาติวิเคราะห์รัฐบาลอายุสั้นด่ารัฐมนตรีเฮงซวยรีบไสหัวไปให้พ้น-พร้อมพงศ์งงคงกินยาไม่เขย่าขวด

ประชาอัดสุชาติวิเคราะห์รัฐบาลอายุสั้นด่ารัฐมนตรีเฮงซวยรีบไสหัวไปให้พ้น-พร้อมพงศ์งงคงกินยาไม่เขย่าขวด

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. นายประชา ประสพดี สส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยว่า การวิเคราะห์รัฐบาลจะอยู่ไม่ถึงสิ้นปีของ นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) เป็นอาการของคนทุรนทุรายที่จะถูกปรับออกจากครม. ฟาดหัวฟาดหางจุดไฟเผาบ้านตัวเอง ถือเป็นการเสียมารยาทมาก ในฐานะส.ส.พรรคเดียวกันรับไม่ได้ ส่วนตัวรู้สึกเห็นใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ทำงานด้วยความทุ่มเท แต่กลับมาเจอการพูดจาดูถูกแบบนี้  

เพื่อไทยดาหน้าจวกเละ"สุชาติ" ประชา-สุชาติ

"ถ้ามีรัฐมนตรีศึกษาธิการเฮงซวยแบบนี้ ก็รีบไสหัวไปให้พ้นๆ ดีกว่า ยิ่งเร็วเท่าไหร่ยิ่งดี ที่ผ่านมาก็ไม่เห็นจะมีน้ำยาแก้ไขปัญหา หลายอย่างในกระทรวงก็ยังเรื้อรัง สุชาติเป็นรัฐมนตรีเข้าพบก็ยาก เงื่อนไขก็เยอะ ยังมีคนในพรรคที่เหมาะสมกว่าเยอะแยะ อยากถามนายสุชาติว่ารู้ได้อย่างไรว่ารัฐบาลจะอยู่ไม่ถึงสิ้นปี หรือว่าเปลี่ยนสันดานเป็นอำมาตย์ไปแล้ว มั่นใจว่ารัฐบาลจะอยู่ถึงแน่นอน กล้ามาเดิมพันแก้หรือไม่"นายประชา กล่าว

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การออกมาวิเคราะห์ของนายสุชาติถือเป็นมุมองส่วนตัว ของคนที่ไม่ถนัดการเมือง ดูเหมือนจินตนาการไปเอง เหมือนกินยาไม่ได้เขย่าขวด ในฐานะที่อยู่กับพรรคมายาวนานตั้งแต่เป็นฝ่ายค้าน มองต่างมุมจากนายสุชาติ เห็นว่ารัฐบาลจะอยู่ยากเสียงสส.ในสภาก็แข็งแกร่งกว่า 300 เสียง ไม่มีเหตุผลอะไรที่รัฐบาลจะอยู่ไม่ได้ นายสุชาติคงกังวลเกินเหตุจากสถานการณ์ที่รุมเร้ารัฐบาล

"คนไม่เคยผ่านการต่อสู้ในช่วงวิกฤต ถูกกระทำอย่างหนักจากฝ่ายตรงข้าม คงประเมินสถานการณ์ไม่ออก ไม่แน่ใจว่านายสุชาติออกมาพูดล้อเล่น หรือพูดลักษณะน้อยใจใครหรือเปล่า รัฐมนตรีจะต้องปรับเปลี่ยนบ้างเป็นปกติธรรมดา" นายพร้อมพงศ์ กล่าว

ขณะที่ นายก่อแก้ว พิกุลทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า นายสุชาติคงมองว่าตัวเองจะถูกปรับออกจาก ครม.จึงทำให้พูดออกมาในลักษณะดักคอแต่ก็ทำให้นายสุชาติถูกตำหนิ ทั้งนี้ส่วนตัวมองว่ารัฐบาลยังแข็งแกร่งอยู่จึงไม่มีมูลเหตุอะไรที่จะทำให้รัฐบาลอยู่ไม่ถึงสิ้นปีนี้

ด้าน นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่าได้รายงานนายกฯผ่านทางเอสเอ็มเอสว่าได้ให้ข่าวรัฐบาลอยู่ไม่พ้นสิ้นปีนี้จริง เนื้อหารายละเอียดก็ถูกต้องเพียงแต่หนังสือพิมพ์บางฉบับพาดหัวผิดในทำนองว่าฉุนที่ถูกปรับออกจากครม. ฝากบอกว่าไม่ได้ฉุน  เพราะเป็นคนให้ข่าวเอง และก็ยืนยันสิ่งที่วิเคราะห์ไปว่ารัฐบาลจะอยู่ลำบาก 

นายสุชาติกล่าวว่า การวิเคราะห์ดังกล่าว เป็นการยกกรณีของ นายจตุพร พรหมพันธุ์ อดีตส.ส.เพื่อไทยซึ่งก็มีหลายท่านที่ยกตัวอย่างนี้ เช่น นายณัฐวุฒิ ใสเกื้อ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เพราะฉะนั้น ยืนยันว่าการวิเคราะห์ว่าต่อไปรัฐบาลจะอยู่ยากขึ้น ถ้าไม่ได้มีการดูแลชาติบ้านเมืองตามกฎกติกาที่ยุติธรรม หาคนดี ๆ พัฒนาประเทศยากเพราะไม่รู้จะมาทำไมก็เหลือแต่นักการเมืองแบบเดิมๆ

"ฝากบอกว่าผมไม่เคยฉุน เพราะผมเป็นคนให้ข่าวเองและด้วยความจริงใจ บางครั้งผมไม่รู้ว่าผมอยู่ที่นี่ไปทำไม ผมไม่เคยมาหาสตางค์สักบาท ไม่เคยมาโยกย้ายคนไม่เป็นธรรมเลยทั้งๆ ที่มีข่าวบางข่าวที่น่าจะโยกย้ายได้ผมก็ไม่ทำเลย ผมรอข้อเท็จจริง เพราะการโยกย้ายข้าราชการจะทึกทักตามอำเภอใจไม่ได้ มันต้องมีการสอบสวนข้อเท็จจริงต่าง ๆ ให้ชัดเจน เพราะเขาทำงานต่าง ๆ มา30-40 ปีแล้ว ถ้านักการเมืองไม่พอใจจะเอาหลักฐาน 2-3 ชิ้นไปขายลงหน้าหนังสือพิมพ์แล้วโยกย้ายเขาได้ ใครจะทำงานให้ชาติบ้านเมืองต่อไป"นายสุชาติ กล่าว