posttoday

อสส.แจงถอนประกันตู่ต้องถามความเห็นอัยการด้วย

27 มิถุนายน 2555

“ อัยการสูงสุด” ยัน สั่งคดีเที่ยงธรรม เป็นกลาง ไม่ขอก้าวล่วงการใช้ดุลพินิจองค์กรอื่น คดีถอนประกัน “ ตู่ จตุพร” แจงปกติศาลจะต้องถามความเห็นจากอัยการก่อน

“ อัยการสูงสุด” ยัน สั่งคดีเที่ยงธรรม เป็นกลาง ไม่ขอก้าวล่วงการใช้ดุลพินิจองค์กรอื่น คดีถอนประกัน “ ตู่ จตุพร”  แจงปกติศาลจะต้องถามความเห็นจากอัยการก่อน

ที่ห้องแกรนด์ บอลรูม โรงแรม รามาการ์เด้นส์ ถ.วิภาวดีรังสิต วันที่ 27 มิ.ย.55 เวลา 09.30  น. นายจุลสิงห์ วสันตสิงห์  อัยการสูงสุด ได้เป็นประธานเปิดโครงการสัมมนาทางวิชาการเรื่องการรับฟังความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนากฎหมายโดยมีรองอัยการสูงสุด อธิบดีอัยการ รองอธิบดีฝ่าย อัยการพิเศษฝ่าย และเจ้าหน้าที่ประมาณ 300 คน เข้าร่วมสัมมนา

โดยนายจุลสิงห์ กล่าวตอนหนึ่งในการอภิปรายเรื่อง “องค์กรอัยการกับการพัฒนากฎหมายและสำนักงานอัยการสูงสุดในสายตาสื่อมวลชน” ว่า ในการพิจารณาสั่งคดีขออย่าให้มองว่า อัยการไปเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เพราะจะทำอย่านั้นไม่ได้ ต้องวางตัวเป็นกลาง เป็นธรรมอย่างแน่แท้ ตนยึดถือนโยบายความเที่ยงธรรมเพื่อให้ประชาชนได้รับความคุ้มครอง

ส่วนการวินิจฉัยตีความตาม มาตรา 68  รัฐธรรมนูญ อัยการยึดหลักนิติธรรมโดยไม่ยุ่งหรือก้าวล่วงกับกระบวนการวินิจฉัยขององค์กรอื่น ๆ  ซึ่งจะมีความเห็นอย่างไรก็เป็นเรื่องแต่ละองค์กร การรับคำร้องของศาลรัฐธรรมนูญก็เป็นดุลพินิจของท่าน  ทั้งนี้อัยการตระหนักถึง 2 ฝ่ายฝ่ายหนึ่งอาจพอใจ อีกฝ่ายหนึ่งอาจไม่พอใจ แต่หากอัยการไม่ทำความเห็นก็อาจถูกฟ้องตามมาตรา  157 ที่ผ่านมาการเรียกร้องให้แก้ไขรัฐธรรมนูญทางคณะกรรมการอัยการพิจารณาอย่างรอบคอบแล้วเห็นว่าไม่เป็นการล้มล้างระบอบการปกครอง จึงงดส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ

สำหรับ กรณีที่อัยการยื่นฟ้องพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตผู้บริหารธนาคารกรุงไทยฯ เกี่ยวกับการปล่อยกู้ให้กับบริษัท กฤษดามหานคร จำกัด (มหาชน) ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยไม่ได้ยื่นฟ้องบุคคลในครอบครัวของ พ.ต.ท.ทักษิณที่รับประโยชน์เงินในบัญชีข้อหารับของโจรด้วยนั้น เพราะ ป.ป.ช.มีอำนาจพิจารณาข้อหาปฏิบัติหน้าที่มิชอบเท่านั้น ไม่รวมถึงข้อหารับของโจร ซึ่งอัยการก็พิจารณาไปตามขอบเขตอำนาจที่กฎหมายกำหนดไว้ตามที่ ป.ป.ช.ชี้มูลมาเท่านั้น

ส่วนการที่ศาลรัฐธรรมนูญยื่นคำร้องต่อศาลอาญา สั่งถอนประกันนายจตุพร พรหมพันธุ์  แกนนำ นปช.จำเลยคดีร่วมกันก่อการร้าย และอดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทยนั้น นายจุลสิงห์กล่าวว่า ตนเคารพความเห็น หรือการใช้ดุลพินิจขององค์กรอื่นทั้งศาลรัฐธรรมนูญ และศาลอาญา อย่างไรก็ตามเรื่องการถอนประกันตามปกติแล้วทางศาลจะต้องสอบถามความเห็นมายังอัยการเจ้าของสำนวน แต่จนถึงขณะนี้เท่าที่ทราบยังไม่มีหนังสือจากศาลมาสอบถามแต่อย่างใด