posttoday

ทูตสหรัฐยันเคารพการตัดสินใจของไทย

27 มิถุนายน 2555

กต.เผยสุรพงษ์ แจ้ง ทูตสหรัฐฯ มติครม.นำเรื่องนาซ่าเข้าสภา แล้ว ด้าน คริสตี้ ทวิตข้อความ เคารพการตัดสินใจของไทย ยันไม่กระทบความร่วมมือ

กต.เผยสุรพงษ์ แจ้ง ทูตสหรัฐฯ มติครม.นำเรื่องนาซ่าเข้าสภา แล้ว  ด้าน คริสตี้ ทวิตข้อความ เคารพการตัดสินใจของไทย ยันไม่กระทบความร่วมมือ

นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในวานนี้ (26 มิ.ย.) ก่อนที่นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะเดินทางไปนครดูไบ ได้โทรศัพท์ไปแจ้งต่อนางคริสตี้ เคนนีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา อระจำประเทศไทย เกี่ยวกับผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เรื่องนาซ่าขอใช้สนามบินอู่ตะเภาตั้งฐานปฏิบัติเพื่อสำรวจและเก็บข้อมูลสภาพภูมิอากาศ ว่า ที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบให้นำเรื่องนี้ นำเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา โดยเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ได้แสดงความเข้าใจ และยืนยันที่จะให้การเคารพการตัดสินใจของรัฐบาลไทย ที่ต้องดำเนินการเรื่องนี้ตามกระบวนการรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตาม ทางเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา จะดำเนินการแจ้งเรื่องนี้ต่อนาซ่าต่อไป ส่วนจะดำเนินการต่อไปอย่างไรนั้น ขึ้นอยู่กับนาซ่าจะพิจารณาจะกลับมาสำรวจอีกครั้ง

ด้านนางคริสตี้ เอ เคนนี่ย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย โพสต์ทวิตเตอร์สหรัฐเคารพการตัดสินใจของรัฐบาลไทยกรณีนาซาขอให้พื้นที่สนามบินอู่ตะเภา ศึกษาสภาพอากาศ และยังคงสานต่อ ความร่วมมือระหว่างไทยกับสหรัฐ ในด้านวิทยาศาสตร์ สาธารณสุข และสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นประโยชน์ของประชาชนทุกคน