posttoday

ปชป.จี้ปลดปลอดประสพ-สุรพงษ์

27 มิถุนายน 2555

ปชป. ประณามรัฐบาลโยนบาปฝ่ายค้านทำโครงการนาซ่าล้ม ​งัดหลักฐานจับโกหกรมว.ต่างประเทศ จี้ ปลด "ปลอดประสพ-สุรพงษ์"

ปชป. ประณามรัฐบาลโยนบาปฝ่ายค้านทำโครงการนาซ่าล้ม ​งัดหลักฐานจับโกหกรมว.ต่างประเทศ จี้ ปลด "ปลอดประสพ-สุรพงษ์"  

ปชป.จี้ปลดปลอดประสพ-สุรพงษ์

นายชวนน์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แถลงว่า หากโครงการสำรวจภูมิอากาศของนาซ่าต้องล้มไปก็เป็นความผิดของรัฐบาลเอง ที่ไม่สามารถชี้แจงสร้างความกระจ่างให้สาธารณชนหรือประเทศเพื่อนบ้านได้หายเคลือบแคลงสงสัย  อีกทั้งพฤติกรรม​ที่มาโทษฝ่ายค้านว่าขัดขวางจนโครงการต้องล้มเลิกไปนั้นถือเป็นเรื่องน่าประณาม ​​ เพราะรัฐบาลไร้ประสิทธิภาพในการชี้แจงข้อเท็จจริง แต่กลับหมกเม็ด งุบงิบรายละเอียด รัฐบาลเลือกที่ไม่ชี้แจง แต่กลับตอบโต้ทางการเมือง

ทั้งนี้ หากโครงการนี้ต้องพับไป คนที่รับผิดชอบคือ นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์ และ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ ซึ่งขอเรียกร้องให้น.ส.ย่ิงลักษณ์​ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปลี่ยนตัวรัฐมนตรีทั้งสองคนซึ่งสร้างเสียหายกับประเทศ สังคมขัดแย้ง นานาประเทศมองประเทศไทยด้วยความคลางแคลงใจ

นายชวนน์ กล่าวว่า ​การที่นายปลอดประสพ และ นายสุรพงษ์​ ระบุว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ ก.ย.53 สมัยรัฐบาลประชาธิปัตย์นั้น แต่จากหนังสือของกระทรวงการต่างประเทศที่ส่งเรื่องให้ครม.พิจารณานั้น ระบุว่ามีการติดต่อมาตั้งแต่ มี.ค. 2554  ไม่เกี่ยวกับที่เร่ื่องเมื่อสมัยประชาธิปัตย์อย่างที่นายปลอดประสพระบุ ที่สำคัญมีในหนังสือดังกล่าวยังระบุถึงความห่วงใยของสภาความมั่นคงแห่งชาติ 6  ข้อต่อการทำโครงการนาซ่า ซึ่งยังไม่มีคำอธิบายจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้แต่อย่างไร

นอกจากนี้ ในประเด็นที่ตนเองเคยระบุถึงการที่นาซ่าขนอุปกรณ์จากสหรัฐมาไทยตั้งแต่วันที่  18 พ.ค. ที่ผ่านมาและทางผบ.กองเรือยุทธการ และ นายพร้อมพงศ์​ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทยออกมาตอบโต้ว่าไม่เป็นความจริงวันนี้ก็ชัดแล้วว่าเสนาธิการทหารเรือก็ออกมายอมรับว่าเป็นความจริง ที่สำคัญในหนังสือที่กระทรวงการต่างประเทศทำถึงครม.นั้น ในข้อ 3.1 ระบุชัดว่า โครงการดังกล่าวจำเป็นต้องขนย้ายอุปกรณ์จากสหรัฐมาไทยเพื่อติดตั้งอุปกรณ์ในเดือน มิ.ย.​-ก.ค. 55  เพ่ือให้เร่ิมงานได้ในเดือน ส.ค. 55 และต้องเร่งนำเรื่องเข้าครม.พิจารณาในวันที่ 12 มิ.ย. นั้นแสดงให้เห็นว่านายสุรพงษ์ รู้เรื่องนี้มาเกือบ 2เดือนแล้ว แต่กลับออกมาโกหกประชาชนว่าไม่รู้

นายชวนนท์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นการแสดงให้เห็นถึงการไร้ความสามารถหลอกลวงประชาชน ทำให้ประเทศเสียหาย  ซึ่งการขนอุปกรณ์จากนาซ่าที่ระบุว่ามีประโยชน์นั้นท่านต้องพร้อมดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมายประเทศ ควรเปิดเผยนำเข้ารัฐสภาเพื่อพิจารณาตามมาตรา 190 หรือ 179   อีกทั้งนายสุรพงษ์ ยังพูดจาไม่ตรงกับข้อเท็จจริงซึ่งเดิมเคยบอกว่ากรมสนธิสัญญาบอกว่าเรื่องนี้ไม่เข้ามาตรา 190 วรรค 2 แต่ในรายงานข่าว ในที่ประชุมครม.กลับระบุว่ากรมสนธิสัญญาระบุว่าเข้าเงื่อนไข 190  ซึ่งเป็นเพราะรู้ดีกว่ากำลังทิำผิดกฎหมายสุ่มเสี่ยงเหมือน​นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกฯ   และ นายนพดล ปัทมะ อดีตรมว.ต่างประเทศ

นายชวนนท์ กล่าวว่า  อีกเรื่องที่น่าละอายคือเรื่องที่นายสุรพงษ์​ระบุว่าหากโครงการนี้ล้มจะกระทบไปถึงเรื่องน้ำท่วม ซึ่ง เป็นการโกหกที่ไม่ใช่ไม่ควรเป็นรัฐมนตรี แต่ไม่ควรเป็นแม้กระทั่ง สส.ด้วยซ้ำ ​เพราะการสำรวจสภาพภูมิอากาศนั้น ใช้เวลาเป็นปี และต้องนำผลที่ได้ไปสรุปข้อมูลที่ต้องใช้เวลาอีก 1-2  ปีและรัฐบาลหากได้รับข้อมูลก็ใช้ว่าจะนำมาป้องกันน้ำท่วมได้ทันที่แต่ต้องเสียเวลาดำเนินการอีก เรื่องนี้ถือเป็นการจับสังคมไทยมาเป็นตัวประกัน