posttoday

ยงยุทธ โวรัฐบาลอยู่ครบเทอม

27 มิถุนายน 2555

ยงยุทธ ย้อน สุชาติ อาจนั่ง รมต.ไม่ถึงสิ้นปี มั่นใจรัฐบาลอยู่ครบเทอมแน่ ชี้เรื่องปกติ ทำงานเจอปัญหารุมเร้า โยนนายกฯ ดูปรับครม. อ้างเยียวยาพลาดเพราะคนเยอะ

ยงยุทธ ย้อน สุชาติ  อาจนั่ง รมต.ไม่ถึงสิ้นปี  มั่นใจรัฐบาลอยู่ครบเทอมแน่ ชี้เรื่องปกติ ทำงานเจอปัญหารุมเร้า โยนนายกฯ ดูปรับครม. อ้างเยียวยาพลาดเพราะคนเยอะ

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า รัฐบาลอาจอยู่ไม่ถึงสิ้นปีเนื่องจากมีปัญหารุมเร้ามากนั้น ส่วนตัวไม่แน่ใจว่านายสุชาติ จะอยู่ถึงสิ้นปีหรือไม่ แต่ว่า นายกรัฐมนตรี และรัฐบาลจะอยู่เกินสิ้นปีนี้แน่นอนและอยู่ครบเทอม ส่วนตำแหน่งของตนเอง ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของนายกรัฐมนตรี

นายยงยุทธ กล่าวว่า เป็นเรื่องธรรมดาที่รัฐบาลจะมีปัญหารุมเร้า และเป็นเรื่องปกติที่จะเกิดแรงกระเพื่อมเวลามีการปรับคณะรัฐมนตรี แต่ยืนยันว่า หากมีการปรับก็เป็นการทำเพื่อประชาชน ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับดุลพินิจของนายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียว
ทั้งนี้ไม่รู้สึกน้อยใจที่ชื่อของตนเองติดโผถูกปรับออกทุกครั้งที่มีการปรับคณะรัฐมนตรี เพราะผู้ที่มีความสามารถเหมาะกับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยมีอยู่มาก

นายยงยุทธ กล่าวว่า การขึ้นเวทีปราศรัยของสมาชิกพรรคเพื่อไทยไม่ได้เป็นการปลุกระดม หรือสร้างความแตกแยกมากขึ้น เพราะการขึ้นเวทีแต่ละครั้งต้องดูเรื่องเนื้อหาประกอบด้วย เช่นการพูดเรื่องประชาธิปไตยบนเวทีก็ไม่ใช่การปลุกระดม ส่วนการที่นายจตุพร พรหมพันธ์ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย เดินทางไปศาลรัฐธรรมนูญเพื่อถามเหตุผลในการยื่นถอนประกันตัวนั้น ไม่ใช่การข่มขู่หรือกดดันศาลแต่เป็นการใช้สิทธิตามกฏหมาย ซึ่งจะเป็นความผิดเฉพาะตัวหรือไม่เห็นว่า เป็นเรื่องของสิทธิที่ทำได้ ตราบใดที่ทำตามกฏหมาย แต่หากทำผิดก็ต้องใช้ตัวบทกฏหมายลงโทษเช่นกัน ขณะที่แนวทางการจัดระเบียบผู้ชุมนุมนั้น นายยงยุทธ ระบุว่า ทุกฝ่ายต้องช่วยกัน

นอกจากนี้นายยงยุทธ กล่าวถึงการเยียวยาประชาชนที่นายกรัฐมนตรีเป็นห่วง ใน 5 จังหวัดท้ายน้ำ ว่า เป็นเพราะจังหวัดเหล่านี้มีประชาชนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ประกอบกับรัฐบาลต้องทำงานแข่งกับเวลา ทำให้การช่วยเหลืออาจไม่ทั่วถึงและผิดพลาด ทั้งนี้หลักเกณฑ์ในการจ่ายเงินเยียวยารัฐบาลจะดูจากสภาพความเสียหายเป็นหลัก และที่ผ่านมา 76 จังหวัดได้ทำงานสนองนโยบายรัฐบาลดีอยู่แล้ว แต่การพิจารณาผลงานก็จะนำเรื่องการป้องกันดูแลน้ำท่วม การจ่ายเงินเยียวยาและการแก้ปัญหายาเสพติด มาประกอบด้วย อย่างไรก็ตามนายกรัฐมนตรีเตรียมลงพื้นที่ตรวจดูการซ้อมและเตรียมการป้องกันน้ำท่วมอีกครั้ง โดยกำลังกำหนดวันและเวลาอยู่