posttoday

อธิบดีศาลอาญาระบุศาลมีสิทธิเรียกจตุพรสอบ

23 มิถุนายน 2555

อธิบดีศาลอาญา ระบุ จตุพร ด่า ศาล รธน. ผ่านสื่อ มีผลต่อสังคม ถึงไม่มีคำร้อง ศาลก็มีสิทธิเรียกมาสอบ

อธิบดีศาลอาญา ระบุ  จตุพร ด่า ศาล รธน. ผ่านสื่อ มีผลต่อสังคม ถึงไม่มีคำร้อง ศาลก็มีสิทธิเรียกมาสอบ

นายทวี ประจวบลาภ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา กล่าวถึงกรณีเรื่องที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญยื่นขอถอนประกันตัวนายจตุพร พรหมพันธุ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จำเลยในคดีร่วมกันก่อการร้าย ว่า คดีนี้ศาลอาญาได้รับคำร้องไว้และให้ออกหมายเรียกให้นายจตุพรมาสอบถามข้อเท็จจริงในวันที่ 23 กรกฎาคม นี้แล้ว ส่วนเรื่องที่นาย จตุพรออกมากล่าวว่า ศาลรัฐธรรมนูญไม่ใช่คู่ความจึงไม่มีสิทธิร้องขอถอนประกันนั้น ในข้อเท็จจริงแล้วแม้ศาลรัฐธรรมนูญจะไม่ใช่คู่ความแต่คำร้องที่ศาลรัฐธรรมนูญเสนอมานั้นมีผลกระทบต่อสังคม ละพฤติการณ์ของนายจตุพรตามที่ร้องมาก็มีการเผยแพร่ออกทางสื่อมวลชนที่สามารถเห็นและรับรู้ได้ เป็นกรณีที่เห็นชัดแจ้งในสังคม และเข้าข่ายข้อกำหนดในการประกันตัว ถึงศาลรัฐธรรมนูญไม่มีคำร้องมาศาลอาญาก็มีสิทธิเรียกตัวมาสอบสวนได้ และการพิจารณาเรื่องการถอนประกันนั้นก็ไม่ได้นำประเด็นจากเอกสารที่ศาลรัฐธรรมนูญมาเป็นประเด็นพิจารณาหลัก แค่ใช้เป็นส่วนประกอบเท่านั้นส่วนในวันที่ 23 กรกฎาคม ก็จะเรียกนาย จตุพรมาสอบถามความจริง ว่าข้อความที่ปรากฏในสื่อเป็นข้อเท็จจริงแค่ไหน

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีนี้จะเป็นการเลือกปฏิบัติกับนายจตุพรหรือไม่ เพราะการปราศรัยในวันนั้นก็มีแกนนำ นปช.ที่เป็นจำเลยร่วมในคดีก่อการร้าย เช่น นายยศวริศ ชูกล่อม  หรือเจ๋ง ดอกจิก ที่เปิดเผยเบอร์โทรศัพท์และสถานที่อยู่ ของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญและครอบครัวแต่กลับไม่มีการเรียกมาสอบสวน นาย ทวีกล่าวว่า ไม่ได้เป็นการเลือกปฏิบัติเพราะในเบื้องต้นมีแต่การร้องขอถอนประกันตัวนายจตุพรมาเพียงแค่คนเดียวเท่านั้น ซึ่งการที่ตนเรียกมาสอบถามก็อาจได้ข้อมูลเพิ่มเติมมากขึ้น ก่อนที่จะนำไปพิจารณาจนถึงกรณีของรายอื่นๆ

“ในคดีนี้ไม่มีการตั้งธงว่าจะถอนประกัน นายจตุพร เพราะการถอนประกันก็อาจเกิดปัญหาตามมาแบบกรณีที่เคยถอนประกันแล้วนายจตุพร ติดคุก ออกมาเลือกตั้งไม่ได้ จนโดนตัดสิทธิ แต่จะพิจารณาถึงข้อแม้ในการประกันตัวและความเสียหายที่เกิดขึ้น” นายทวี กล่าว