posttoday

กองทัพแจงยังไม่ปลด"เสธ.ไก่อู" พ้นโฆษกทบ.

23 มิถุนายน 2555

ทบ. สยบข่าวปลด “เสธ.ไก่อู” พ้น โฆษกทบ.ชี้ไม่ใช่เพราะเปลี่ยนสี แต่เพราะต้องการแบ่งงานให้ทีมโฆษกคนอื่นๆ

ทบ. สยบข่าวปลด “เสธ.ไก่อู” พ้น โฆษกทบ.ชี้ไม่ใช่เพราะเปลี่ยนสี แต่เพราะต้องการแบ่งงานให้ทีมโฆษกคนอื่นๆ 

กองทัพแจงยังไม่ปลด"เสธ.ไก่อู" พ้นโฆษกทบ.

จากกรณีที่มีข่าวว่า  จะมีการปรับเปลี่ยนทีมงานโฆษกทบ.ใหม่ โดยอาจจะให้ พันเอกวินธัย สุวารี  รองโฆษก ทบ. มาเป็นโฆษก ทบ. แทนพันเอก สรรเสริญ แก้วกำเนิด  เนื่องจากในระยะหลังนี้  พันเอกสรรเสริญ ไม่ค่อยได้มาทำหน้าที่แถลงข่าวแต่จะมีแค่ เสธ.ต๊อด พันเอกวินธัย  สุวารี  และ  ผู้พันเบิร์ด พันโทวันชนะ สวัสดี  รองโฆษกทบ.หนุ่มหล่อ ดาราหนัง “นเรศวร” และ พันเอก หญิง ศิริจันทร์งาทอง รองโฆษกทบ. เท่านั้นที่ผลัดกันมาแถลงข่าวต่างๆ

แหล่งข่าวในทบ. กล่าวว่า ปกติ  พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา ผบ.ทบ. จะทำหน้าที่ชี้แจงข่าวต่างๆในการให้สัมภาษณ์สื่อแบบรายวัน ด้วยตนเอง  ทีมโฆษกทบ. จึงไม่ค่อยได้มีการแถลงข่าว  โดยจะมีแค่ การแถลงข่าว ผลการประชุมผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงทบ. เดือนละ 1 ครั้ง และการแถลงข่าวชี้แจงตามสถานการณ์ เช่น การขุดลอกคูคลอง  การช่วยเหลือประชาชน และประเด็นข่าวต่างๆที่คลาดเคลื่อน

“ในช่วงรัฐบาลพรรคเพื่อไทย นี้  ผู้ใหญ่ในทบ. มักจะมอบหมายให้ พันเอก วินธัย เป็นผู้แถลงข่าวชี้แจงและพบปะสื่อมวลชน มากขึ้น ในขณะที่ พันเอก สรรเสริญ ก็เงียบหายไป” แหล่งข่าว กล่าว

“เดิม พล.อ.ประยุทธ์  จะมอบให้ พ.อ.สรรเสริญ ชี้แจงตอบโต้เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการเมือง  ส่วนทีมโฆษกคนอื่นๆ ชี้แจงเรื่องงานช่วยเหลือประชาชน เพราะเริ่องที่คาบเกี่ยวกับการเมือง  พ.อ.สรรเสริญ มีประสบการณ์มามาก  แต่มาตอนนี้ พันเอกวินธัย  เริ่มมาทำหน้าที่แจงเรื่องการเมือง”  แหล่งข่าว กล่าว

 แหล่งข่าวในทบ. กล่าวว่า มี 4 สาเหตุ ที่ทำให้ พ.อ.สรรเสริญ ต้องลดบทบาท คือ 1. เพราะเป็นรัฐบาลพรรคเพื่อไทย  และคนเสื้อแดง มีบทบาท  แต่ภาพพจน์ของ พันเอก สรรเสริญ นั้น ไม่เป็นที่ชื่นชอบของคนเสื้อแดง มาตั้งแต่การกระชับพื้นที่ ในฐานะ โฆษก ศอฉ.เมื่อ เม.ย.-พค. 2553 ที่ผ่านมา  จึงทำให้ ทาง ผู้ใหญ่ในทบ. ไม่ต้องการให้โผล่หน้าออกมามาก

2. มีข่าวว่า ผู้ใหญ่ในทบ. หวาดระแวง พันเอก สรรเสริญ  ว่า อาจมีจุดยืนเปลี่ยนไป  หลังจากเปลี่ยนรัฐบาล  หลังจากการให้ปากคำในคดีเสื้อแดง และผังล้มเจ้า ที่โยนให้เป็นเรื่องคำสั่งของรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์

3. บางกระแสข่าว ก็มองว่า เนื่องจากเขาผิดหวังจากการเป็น พลตรี มาหลายครั้ง  เพราะตอนนี้ เขายังคงเป็นพันเอกพิเศษ มาหลายปี และอยู่ในตำแหน่ง ผู้อำนวยการกองปฏิบัติการจิตวิทยา กรมกิจการพลเรือนทบ. เช่นเดิม  ทั้งๆที่เขาเป็น ตท.23  สามารถเป็น นายพลได้แล้ว  อีกทั้งผลงานตอน ศอฉ. ก็ควรได้รับการตอบแทน  แต่ พล.อ.ประยุทธ์ ผบ.ทบ. ก็ยังไม่พิจารณาให้

4. เนื่องจาก ความสนิทสนมส่วนตัวของ พันเอก สรรเสริญ กับ เสธ.ไอ้ซ์ พล.อ.ไตรรงค์ อินทรทัต เพื่อนตท. 10 ของ พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะเป็นนายทหารม้า ที่เติบโตมาด้วยกัน  จนระยะหลัง  พ.อ.สรรเสริญ ไปพบปะ พล.อ.ไตรรงค์ ในงานต่างๆมากขึ้น ที่อาจทำให้ เขาถูกมองว่า  เปลี่ยนจุดยืน  และถูกหวาดระแวง

แหล่งข่าว กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ ได้บ่นในที่ประชุม ทบ. เรื่องที่ ทีมโฆษกทบ. ไม่ค่อยออกมาแถลงข่าวชี้แจงตอบโต้ในเรื่องต่างๆ เช่น คดีเสื้อแดง 91 ศพ และ 6 ศพ วัดปทุมวนาราม  รวมทั้งความเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆที่พยายามดึงทหารเข้าไปเป็นพวก

 “ทำไมไม่มีใครช่วยกันชี้แจงเลย ให้ผมคอยให้สัมภาษณ์ คอยชี้แจง พูดอยู่คนเดียว” ผบ.ทบ. กล่าวในที่ประชุม

พล.ท.สุรศักดิ์    กาญจนรัตน์ รองเสธ.ทบ.  ชี้แจงว่า ยังไม่มีแผนในการเปลี่ยนตัว โฆษกทบ. ยังคงเป็นพันเอก สรรเสริญ เหมือนเดิม  แต่การที่ไม่ค่อยได้มาทำหน้าที่ เพราะ พันเอก สรรเสริญ มีงานในหน้าที่ ผู้อำนวยการกองฯ มากมาย ยุ่งมาก ก็จึงให้ ทีมงานโฆษก คนอื่นๆ แบ่งงานกันไปบ้าง

ส่วนจะเกี่ยวกับการเปลี่ยนรัฐบาลหรือภาพพจน์ที่เปลี่ยนไปของ พ.อ.สรรเสริญ หรือไม่ นั้น พล.ท.สุรศักดิ์ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวเลย  แต่เพราะต้องการแบ่งงานช่วยกันมากกว่า  เพราะ เสธ.ไก่อู งานเยอะมากจริงๆ

แหล่งข่าว กล่าวว่า  ที่ ยังไม่มีการเปลี่ยนตัวโฆษกทบ. เพราะ ยังหานายทหารที่มีความสามารถเทียบเท่า พ.อ.สรรเสริญ ไม่ได้ ในแง่ของการชี้แจงแถลงข่าว ส่วน พันเอก วินธัย ตท.30  นั้น เป็นดารานักแสดง (พระเอกาทศรถ ในหนัง นเรศวร)  ยังไม่ค่อยมีประสบการณ์ในทางการเมือง และการชี้แจงตอบโต้มากนัก